Thực phẩm Sao Ta báo doanh số tháng 1 giảm 47% do đâu?

Sao Ta cho biết công ty chỉ hoạt động 20 ngày trong tháng 1 còn lại là nghỉ Tết. Không những thế, nguyên liệu tôm khan hiếm vì lúc cuối vụ và đơn hàng ít hơn so với cùng kỳ.
CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) vừa công bố doanh số tiêu thụ tháng 1 với 15,2 triệu USD (khoảng 359 tỷ đồng), giảm 47% so với cùng kỳ.
Cụ thể, sản xuất tôm thành phẩm đạt 581 tấn giảm 69%, tiêu thụ tôm thành phẩm khoảng 1.111 tấn giảm 53% so với cùng kỳ.
Về nông sản, trong tháng 1, sản xuất thành phẩm của công ty khoảng 80 tấn giảm 51%, tiêu thụ nông sản thành phẩm là 163 tấn tăng 42% so với cùng kỳ.
Lý giải nguyên nhân doanh số giảm sút, Sao Ta cho biết công ty chỉ hoạt động 20 ngày trong tháng 1 còn lại là nghỉ Tết. Không những thế, nguyên liệu tôm khan hiếm vì lúc cuối vụ và đơn hàng ít hơn so với cùng kỳ.
Thuc pham Sao Ta bao doanh so thang 1 giam 47% do dau?
Doanh số của FMC giảm mạnh trong tháng đầu năm.
Để khắc phục tình trạng trên, trại tôm của công ty đã thả giống từ mùng 7 Tết và cố gắng hoàn tất trong 20 ngày. Khu trại mới đang tiến trình hoàn thiện hệ thống ao nuôi, thả giống ở cuối quý 2.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), lạm phát ngấm sâu vào nền kinh tế các nước khiến nhu cầu và đơn hàng giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản trong quý I/2023 dự kiến sẽ đi xuống so với quý IV/2022 và cùng kỳ.
Tuy nhiên, ngành thủy sản vẫn có những hy vọng lạc quan vào tín hiệu tốt từ một số thị trường có nền kinh tế ổn định hơn, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn như ASEAN, Trung Đông và khối các nước CPTPP.
Bên cạnh đó, việc Trung Quốc bỏ các quy định kiểm soát đối với hàng nhập khẩu như xét nghiệm, khử trùng và kiểm dịch sẽ giải tỏa một ách tắc lớn, mở rộng cửa hơn cho xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới này.
Tuy nhiên, theo SSI Research, Trung Quốc là một thị trường nhạy cảm về giá và giá bán bình quân sang thị trường này luôn ở mức thấp hơn khoảng 40% so với giá bán bình quân sang thị trường Mỹ.
Các chuyên gia cho rằng doanh thu từ thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp một phần cho sự suy giảm doanh thu từ Mỹ và EU, nhưng không đủ để mang lại cơ hội phục hồi lợi nhuận của các công ty trong nửa đầu năm 2023. Điều này có thể là do mức lợi nhuận so sánh cao vào năm 2022.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN