Chứng khoán hôm nay 21/1: Cổ phiếu ngành điện được khuyến nghị mua?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 21/1.
 

Mở vị thế mua REE tại vùng giá 35.500-36.500 đồng/cp

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): CTCP Cơ điện lạnh (HoSE: REE) thay đổi hoạt động kinh doanh cốt lõi với những hoạt động mang lại dòng tiền và lợi nhuận ổn định hơn.

Bên cạnh đó, danh mục thủy điện lâu đời với hiệu suất ổn định và chi phí sản xuất thấp là “kho báu” trong dài hạn của REE khi giá điện được dự báo sẽ tăng dần do sức ép từ nguyên liệu than và khí.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh bất động sản và văn phòng cho thuê với tỷ suất lợi nhuận ổn định là cỗ máy in tiền giúp REE tiếp tục đầu tư vào mảng điện, nước.

Cổ phiếu REE đã hình thành mô hình 2 đáy tại ngưỡng giá 35.500 đồng/cp. Thanh khoản cổ phiếu đang duy trì ở ngưỡng trung bình 20 phiên, cho thấy xu hướng tăng vẫn đang được hỗ trợ.

Chỉ báo MACD và chỉ báo RSI đều ủng hộ xu hướng tăng giá. Đường giá cổ phiếu cũng đã vượt lên dải mây Ichimoku, cho thấy động lực tăng giá trung hạn đã hình thành.

Như vậy, nhà đầu tư có thể mở vị thế mua tại vùng giá 35.500-36.500 đồng/cp, chốt lãi tại ngưỡng kháng cự cũ 40.000 đồng/cp trong các phiên giao dịch tới.

Chung khoan hom nay 21/1: Co phieu nganh dien duoc khuyen nghi mua?

Theo dõi HCM tại vùng giá 23.000 – 23.500 đồng/cp

CTCP Chứng khoán FPT (FTS): Trên đồ thị EOD, thanh khoản cạn kiệt trong pha tạo đáy đầu tiên vào cuối tháng 12/2019 và mở rộng trong pha tạo đáy thứ hai đầu tháng 1/2020 là cơ sở để khẳng định lực cầu đang hoạt động tích cực trở lại.

Chốt phiên 16/1/2020, một nến Bullish xuất hiện với giá đóng cửa nằm ngoài Bollinger Band đã giúp hoàn thiện tín hiệu mua của mô hình hai đáy. 

Điểm tích cực là các pha tăng ngắn hạn của HCM trong quá khứ cũng thường có sự liên hệ với mẫu hình này. Trong đó, phiên bứt phá và tín hiệu pullback kiểm định vai trò của SMA 20 phiên được xem là hai dấu hiệu quan trọng xác nhận xu hướng. 

Sau phiên 16/1 thì tín hiệu mua theo phân kỳ tại RSI và MFI cũng đồng thời được kích hoạt. Theo đó, HCM được đánh giá có khả năng cao hướng tới khu vực 23.000 – 23.500 đồng/cp theo mục tiêu của mô hình hai đáy.

Khuyến nghị mua cho tất cả các cổ phiếu ngành Điện

CTCK Bản Việt (VCSC): Tổng Công ty Phát điện 3 (PGV) đã công bố bản tin hàng tháng, trong đó giá trên thị trường cạnh tranh (CGM) tháng 12/2019 đạt 1.174 đồng/kWh (giảm 3% MoM, chủ yếu do tiêu thụ điện thấp từ ngành sản xuất). Tính chung cả năm 2019, giá CGM trung bình đạt 1.208 đồng/kWh, tăng 15,7% so với năm trước nhờ tình hình thiếu hụt điện năng trầm trọng và lượng mưa giảm.

VCSC giả định giá CGM giảm 2% trong năm 2020 vì mức giảm giá công suất (CAN) có ảnh hưởng mạnh hơn so với mức tăng giá biên hệ thống (SMP) do thiếu hụt điện gia tăng. Lưu ý rằng CGM = SMP + CAN. SMP là giá đấu cao nhất cần được sử dụng để cân bằng hệ thống truyền tải/nhu cầu. CAN là giá phụ trợ để giúp nhà máy mới hiệu quả nhất đạt điểm hòa vốn.

VCSC giả định việc gia tăng hiệu suất hoạt động tại các nhà máy điện tăng sẽ bù đắp cho giá CGM giảm nhẹ trong năm 2020. VCSC ghi nhận một số rủi ro từ việc đánh giá lại hợp đồng mua bán điện hiện đang trong giai đoạn cuối cùng và giả định kịch bản xấu nhất cho NT2 và POW.

VCSC hiện có khuyến nghị mua cho tất cả các cổ phiếu ngành Điện, bao gồm PC1 (tổng mức sinh lời dự phóng 48,3%), NT2 (tổng mức sinh lời dự phóng 61,2%, bao gồm lợi suất cổ tức 12,6%), PPC (tổng mức sinh lời dự phóng 23,6%, bao gồm lợi suất cổ tức 10,4%), REE (tổng mức sinh lời dự phóng 37,3%, bao gồm lợi suất cổ tức 4,9%) và POW (tổng mức sinh lời dự phóng 53,7%, bao gồm lợi suất cổ tức 2,8%).

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN