Chỉ bán bánh phồng tôm, hai doanh nghiệp mang về cả tỷ đồng mỗi ngày

Lợi nhuận trong năm 2019 của Sa Giang tăng 43% so năm trước, còn Bích Chi tăng hơn 77% nhờ giữ tốc độ tăng của doanh thu cao hơn giá vốn.

CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (HNX: SGC) và CTCP Thực phẩm Bích Chi (HNX: BCF), hai doanh nghiệp đứng đầu về thị phần tiêu thụ bánh phồng tôm trong nước và xuất khẩu đã công bố kết quả kinh doanh cho năm 2019.

Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về thị phần bánh phồng tôm nội địa, Sa Giang đạt doanh thu thuần gần 319 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cả năm 2018. Ước tính, doanh thu mỗi ngày của Sa Giang lên tới gần cả tỷ đồng.

Trong khi đó các khoản chi phí khác không thay đổi nhiều khiến lãi sau thuế của Công ty báo tăng đến 43% lên gần 33 tỷ đồng.

Mục tiêu năm 2019 của Sa Gang đặt ra là 313 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận; cổ tức bằng tiền tối thiểu 20%. So với kế hoạch, doanh nghiệp trong ngành bánh phồng tôm này cũng đã vượt chỉ tiêu.

Cùng là doanh nghiệp có gốc gác từ Đồng Tháp như Sa Giang, Bích Chi hoạt động chính cũng là sản xuất các sản phẩm từ gạo, với tỷ trọng lớn nhất là xuất khẩu bánh phồng tôm. Trong năm 2019, Bích Chi thu về 530 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế đạt được gần 69 tỷ đồng, tương ứng tăng 8% và 77%. Bình quân mỗi ngày Bích Chi thu về gần 1,6 tỷ đồng doanh thu.

Năm 2019, Bích Chi đặt mục tiêu doanh thu trong khoảng 480 đến 540 tỷ đồng, lợi nhuận từ 42 đến 50 tỷ. Như vậy, Công ty đã xuất sắc vượt chỉ tiêu lợi nhuận.

Chi ban banh phong tom, hai doanh nghiep mang ve ca ty dong moi ngay
 Sa Gang và Bích Chi thu lãi khủng trong năm 2019.

Được biết, Bích Chi đã nộp hồ sơ niêm yết lên HNX từ năm 2010 nhưng sau đó “bặt tin” cho đến mỗi kỳ đại hội đồng cổ đông hàng năm sau đó cứ trình cổ đông kế hoạch lên sàn những vẫn bao lần lần lữa. Thậm chí có thời điểm ban lãnh đạo Bích Chi còn tuyên bố nếu VN-Index 800 điểm trở lên sẽ xem xét niêm yết chứng khoán lên sàn.

Tới tháng 9/2019, Sở GDCK Hà Nội (HNX) có thông báo nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Bích Chi và đã chấp nhận cho mã BCF của Công ty được niêm yết trên HNX. Dù vậy, đến hiện tại Bích Chi vẫn chưa có dấu hiệu tiến hành đưa cổ phiếu niêm yết.

Cơ cấu cổ đông lớn của Bích Chi chủ yếu là các cá nhân, riêng chủ tịch Phạm Thanh Bình nắm giữ trực tiếp 14,2% vốn điều lệ công ty.

Còn tại Sa Gang, Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối thông qua Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với tỷ lệ 49,89% vốn. Sau đó đến một cá nhân là bà Trần Thị Thanh Thúy là cổ đông lớn sở hữu 21,08% vốn.

Giữa tháng 7/2019, SCIC thông báo thoái vốn hết khi rao bán toàn bộ hơn 3,56 triệu cổ phiếu đang sở hữu tại SGC với giá khởi điểm 111.700 đồng/cổ phiếu thông qua hình thức đấu giá công khai cả lô tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Tuy nhiên do bán cả lô đồng thời giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài chỉ ở mức 49% nên cuộc đấu giá nói trên chỉ dành cho nhà đầu tư trong nước vẫn không có ai đăng ký tham gia.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN