Các ngân hàng được cấp 'room' tín dụng ra sao trong dịch Covid-19?

Hạn mức tăng trưởng tín dụng NHNN cấp cho các ngân hàng khoảng 10,1%. Techcombank và VPBank được cấp chỉ tiêu lớn nhất 13%.

Trong báo cáo chiến lược quý II, Chứng khoán BIDV (BSC) đề cập Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra mức cấp tín dụng thấp trong bối cảnh nhu cầu tín dụng suy giảm. Cơ quan này cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và TCTD khoảng 10,1%  trong năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức 13% đầu năm đặt ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo BSC, NHNN đang đặt mức tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với nhu cầu tín dụng (CTCK ước tính ở mức 10,5%) giúp tạo "room" cấp thêm tín dụng tùy tình hình biến động của kinh tế vĩ mô nhằm hỗ trợ nền kinh tế. CTCK cũng cho rằng "room" tín dụng còn lại có thể được cấp vào cuối năm nếu lạm phát được kiểm soát tốt.

Cac ngan hang duoc cap 'room' tin dung ra sao trong dich Covid-19?
 

Trong quý I, NHNN đã hạ lãi suất điều hành hỗ trợ chi phí vốn và tăng lãi suất tiền gửi tại NHNN trong hệ thống. 

Việc giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí vốn. BSC ước tính việc này sẽ giúp toàn ngành tiết kiệm được 4,454 tỷ đồng, trong đó ACB (479 tỷ VND), BIDV (682 tỷ VND), VietinBank (746 tỷ VND),.. 

Cac ngan hang duoc cap 'room' tin dung ra sao trong dich Covid-19?-Hinh-2
 

Trong khi đó, hạ lãi suất cho vay các ngành nghề ưu tiên sẽ không có tác động nhiều đến các ngân hàng do lãi suất cho vay các ngành nghề ưu tiên ở các ngân hàng đã ở mức thấp hơn mức trần.

Mặt khác, động thái tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc thêm 20 điểm cơ bản sẽ giúp các ngân hàng có thêm một phần thu nhập lãi, tuy không nhiều. BSC cho rằng tiền gửi dự trữ bắt buộc của các ngân hàng tại SBV tại thời điểm cuối năm 2019 ở mức 175.300 tỷ đồng, từ đó ước tính phần thu nhập lãi tăng thêm sẽ quanh 351 tỷ đồng.

Theo Trâm Anh/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN