BIDV cần đấu giá khoản nợ lên tới 4.383 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ lên tới 4.838 tỷ đồng. 
BIDV chưa tiết lộ chủ của khoản nợ này song tổng dư nợ tạm tính đến ngày 30/4/2022 lên tới gần 4.838 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ vay là các quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án tại Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp.HCM; Quyền tài sản về khai thác mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, Huyện Quốc Oai, Tp.Hà Nội.
BIDV can dau gia khoan no len toi 4.383 ty dong
 
Cùng thời gian này, BIDV cũng đấu giá lần 10 khoản nợ của Công ty TNHH XD và KD nhà Bách Giang và Công ty TNHH XD TM Cao Nguyên có tổng dư nợ tạm tính đến ngày 30/9/2021 hơn 515 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là hơn 197 tỷ, còn dư nợ lãi là gần 317 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên là toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản đầu tư trên đất bao gồm toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất tại Khu đất I, II, III và IV thuộc về Công ty Bách Giang thuộc Dự án KDC khu phố 4, Phường Phước Long A, Quận 9; Khu đất I5 và I7 thuộc Công ty Bách Giang; Toàn bộ quyền lợi của Công ty Cao Nguyên hình thành từ vốn vay và vốn tự có trong việc liên doanh đầu tư – kinh doanh dự án Đầu tư khu hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu nhà ở I5 và I7 KDC Khu phố 4, Phường Phước Long A, Quận 9...
Trước đó cũng đã khá nhiều lần BIDV rao bán các khoản nợ có tổng dư nợ lên tới hàng ngàn tỷ đồng, đơn cử như khoản nợ của đại gia khoáng sản Công ty TNHH Ngọc Linh (2.400 tỷ đồng)...
Chẳng thế mà tại thời điểm 31/3/2022, BIDV khi vẫn duy trì mức nợ xấu lên tới 13,730 tỷ đồng. Trong đó có sự dịch chuyển từ nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ sang nợ có khả năng mất vốn khi chiếm tới 63% với 8.684 tỷ đồng. Dù vậy tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay của BIDV giảm nhẹ từ 1% xuống còn 0.97%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN