Anh trai Phó TGĐ Tập đoàn Hoà Phát không mua hết lượng cổ phiếu đăng ký

Người thân Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát không mua hết số cổ phiếu đăng ký do không hoàn tất giao dịch được đưa ra là "trong kỳ chưa thu xếp được kế hoạch tài chính".
Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Quang, Thành viên HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa báo cáo đã bán 5 triệu cổ phiếu HPG theo phương thức thỏa thuận, thời gian giao dịch từ ngày 7-11/7. Sau giao dịch ông Quang còn sở hữu gần 104 triệu cổ phiếu HPG, tương ứng tỷ lệ 1,78% vốn.
Bên nhận chuyển nhượng là con gái ông Quang, bà Nguyễn Hà My. Sau giao dịch bà My nâng sở hữu tại HPG lên 0,09% vốn. 
Theo dữ liệu giao dịch, trong hai phiên giao dịch 7/7 và 11/7, cổ phiếu HPG phát sinh 2 giao dịch tổng cộng 5 triệu đơn vị, giá trị đạt 102 tỷ đồng. 
Anh trai Pho TGD Tap doan Hoa Phat khong mua het luong co phieu dang ky
 
Song song đó, ông Nguyễn Hữu Mạnh, anh trai của bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát vừa thông báo đã mua vào thành công 172.000 cổ phiếu HPG trong tổng số 300.000 cổ phiếu đã đăng ký.
Lý do không hoàn tất giao dịch được đưa ra là "trong kỳ chưa thu xếp được kế hoạch tài chính".
Thời gian giao dịch từ 9/6-8/7 theo phương thức khớp lệnh. Tạm tính theo thị giá trên thị trường của HPG, ông Mạnh đã chi khoảng 4 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên.
Trên thị trường, nhóm ngành thép cũng như cổ phiếu HPG cũng đang giao dịch tiêu cực và chưa cho thấy những dấu hiệu khả quan, thị giá đang đứng tại vùng giá thấp nhất 17 tháng khi chốt phiên 13/7 đạt 22.300 đồng/cp.
Trong bối cảnh thị giá liên tục dò đáy, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá lợi nhuận nửa sau của năm cũng như cả năm 2022 của Hoà Phát sẽ có sự sụt giảm, nguyên nhân do chi phí nguyên vật liệu cao và sản lượng tiêu thụ yếu trong nửa sau của năm 2022.
VDSC kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Hoà Phát đạt 140.812 tỷ đồng và 25.884 tỷ đồng, tương ứng giảm 6% và 25% so với cùng kỳ.
Riêng với cổ phiếu HPG, mặc dù định giá đã xuống mức thấp, nhưng do lợi nhuận nửa sau năm 2022 của HPG được kỳ vọng sẽ ở mức thấp so với mức cao của cùng kỳ năm 2021, dẫn tới sẽ không có nhiều động lực tăng cho giá cổ phiếu, ít nhất là cho đến cuối năm nay.
VDSC nghiêng về kỳ vọng tích cực cho triển vọng tăng trưởng dài hạn, do nhà máy Dung Quất 2 sẽ hoạt động từ năm 2025 và tiêu thụ thép thế giới sẽ trở lại từ năm 2024.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN