Dân buôn ôtô cũ hào hứng trước thềm năm mới 2024

Nhu cầu tăng cao, khan hàng nhưng dân buôn ôtô cũ vẫn hào hứng vì khách hàng đã quay lại thị trường thứ cấp.
Cách đây vài tháng, giới buôn bán ôtô cũ từng lao đao khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước cộng với chương trình ưu đãi của các hãng xe và đại lý đã vô tình gây áp lực lên giá xe cũ, khiến nhiều người chọn mua ôtô mới thay vì tham khảo các đại lý bán xe đã qua sử dụng.
Ly do dan buon oto cu hao hung truoc them nam moi 2024?
Nhu cầu mua xe cũ tăng nhanh dịp cận Tết. Ảnh: Đinh Thông. 
Tuy nhiên khi năm 2023 sắp kết thúc, nhiều người kinh doanh ôtô cũ cho biết tình hình đã trở nên lạc quan hơn.
Nhu cầu tăng cao
Qua trao đổi, anh Đức Phúc – đại diện showroom Thiên Mộc chuyên doanh ôtô cũ tại TP Hà Nội – cho biết giai đoạn cuối năm thường là cao điểm trên thị trường xe, không chỉ với ôtô mới mà cả ở các thị trường thứ cấp.
“Do thói quen và văn hóa mua sắm của người Việt nên cuối năm thường là cao điểm mua xe nhằm phục vụ gia đình dịp Tết”, anh Đức Phúc tiết lộ.
Cũng theo người này, từ cách đây một tháng, không chỉ đại lý của anh mà nhiều nơi kinh doanh ôtô cũ khác đã rơi vào tình trạng thiếu xe. Theo anh Phúc, nhu cầu mua xe chơi Tết dịp cuối năm tăng cao, cộng với thời điểm này không có nhiều người bán xe đã khiến lượng xe cũ có sẵn ở các đại lý không quá dồi dào.
“Không chỉ vậy, ngày 31/12 sắp tới sẽ là hạn cuối của chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp. Điều này cũng sẽ thúc đẩy nhiều người muốn sắm xe mới trước khi sang năm 2024. Nguyên nhân đến từ nỗi lo khi sang năm sau, giá xe mới không còn hấp dẫn như hiện tại cũng sẽ kéo theo giá ôtô cũ tăng cao”, anh Đức Phúc chia sẻ.
Ly do dan buon oto cu hao hung truoc them nam moi 2024?-Hinh-2
Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu xe tăng giá trên thị trường thứ cấp. Ảnh: Bối Hạ. 
Theo tiết lộ của anh Phúc, một số mẫu xe cũ như Hyundai Santa Fe hay Hyundai Tucson đang có dấu hiệu tăng giá nhẹ trong giai đoạn gần đây. Mức tăng được khẳng định rơi vào khoảng 3-5%, trong khi giá bán của đa phần xe cũ vẫn duy trì ổn định trên thị trường thứ cấp.
Nhiều dân buôn ôtô cũ cho biết giá xe cũ sẽ còn tiếp tục tăng khi thị trường ôtô cả mới lẫn cũ bước sang năm 2024. Nhu cầu mua xe chơi Tết tăng mạnh cộng hưởng với nguồn cung xe cũ hạn chế và chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp hết hiệu lực sẽ là những yếu tố khiến giá ôtô trên thị trường thứ cấp có sự điều chỉnh theo chiều hướng tăng.
“Thông thường sang đến tháng 2 âm lịch thì nguồn cung xe cũ mới trở nên dồi dào hơn. Khi này giá xe trên thị trường thứ cấp cũng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh do ôtô đã ‘già’ thêm một tuổi”, anh Đức Phúc cho biết.
Không ảnh hưởng bởi “sự cố Daihatsu”
Như từng đưa tin trước đây, Toyota Việt Nam đã chính thức phát đi thông báo ngừng phân phối Toyota Avanza Premio bản số sàn tại thị trường Việt Nam sau bê bối gian lận an toàn của công ty con Daihatsu.
Tại Việt Nam, dẫu không quá phổ biến nhưng Toyota Avanza Premio vẫn là một trong những lựa chọn được nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải ưa chuộng.
Qua trao đổi, anh Đức Phúc cho biết trên thực tế, việc kinh doanh xe cũ không bị ảnh hưởng quá nhiều từ sự cố liên quan đến Daihatsu.
“Toyota Avanza Premio vốn không phải là mẫu xe có lượng giao dịch lớn trên thị trường thứ cấp. Trước khi vụ việc liên quan đến Daihatsu diễn ra, bản thân các xe Avanza Premio đã qua sử dụng cũng phải chịu vài đợt giảm giá do tính cạnh tranh thấp và cũng yếu thế hơn so với các đối thủ cùng phân khúc”, anh Đức Phúc chia sẻ.
Ly do dan buon oto cu hao hung truoc them nam moi 2024?-Hinh-3
Toyota Việt Nam đang tạm ngưng phân phối Avanza Premio bản số sàn. Ảnh: TMV. 
Bên cạnh đó, người này nhận định đa phần nhóm khách hàng mua xe Toyota Avanza Premio đã qua sử dụng để phục vụ mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải. Do vậy, những lùm xùm xung quanh gian lận thử nghiệm của Daihatsu không phải là vấn đề lớn và được ưu tiên.
Thực hiện thao tác tìm kiếm trên website chuyên doanh xe cũ Chợ Tốt Xe, có thể thấy số lượng Toyota Avanza Premio đã qua sử dụng được rao bán với số lượng rất hạn chế. Giá xe Avanza cũ trên nền tảng này dao động từ 468 triệu đến cao nhất 555 triệu đồng đối với một mẫu AT đời 2023 chỉ vừa di chuyển khoảng 17.000 km.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy sau 11 tháng, doanh số của Toyota Avanza Premio trên thị trường xe mới là 3.082 xe. Như vậy tính đến thời điểm này, trung bình mỗi tháng người Việt lại mua thêm hơn 280 xe Avanza mới.

Zing.vn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN