Tỷ phú Roman Abramovich xuất hiện ở sân bay Israel

Tỷ phú Nga Roman Abramovich được các phóng viên hãng tin Reuters phát hiện ở sân bay Israel.

Siêu du thuyền Eclipse 700 triệu USD của tỷ phú Nga Roman Abramovich dường như đang đi hướng về phía du thuyền Solaris trị giá 600 triệu USD - cũng thuộc sở hữu của vị tỷ phú này trên biển Địa Trung Hải.

Bản đồ của Marine Traffic gợi ý rằng nếu hai siêu du thuyền tiếp tục đi trên hành trình hiện tại, thì cuối cùng chúng sẽ gặp nhau ở biển Ionian, một phần của Địa Trung Hải ngăn cách Hy Lạp và Italy.

Eclipse, siêu du thuyền của Abramovich, vừa ở ngoài khơi Algeria hôm thứ Ba, đi về phía đông qua biển Địa Trung Hải. Con tàu khởi hành từ St.Martin ở Caribe từ ngày 21/2, theo MarineTraffic.

Con tàu Solaris đã ở ngoài khơi biển phía đông Italy hôm thứ Sáu tuần trước, ở giữa các bờ biển phía đông nam Italy và Albania vào thứ Ba. Trang web MarineTraffic cũng cho thấy Solaris đang di chuyển về phía nam nhưng không có đích đến nào cho thấy Eclipse và Solars sẽ cập bến. 

Ty phu Roman Abramovich xuat hien o san bay Israel

Siêu du thuyền Solaris của tỷ phú Roman Abramovich. Ảnh: Julien Hubert

Ty phu Roman Abramovich xuat hien o san bay Israel-Hinh-2

Siêu du thuyền Eclipse trị giá 700 triệu USD. Ảnh: Charterworld.com

Roman Abramovich hiện bị Anh, Canada và EU trừng phạt. Reuters đưa tin vị tỷ phú lần đầu xuất hiện kể từ khi bị trừng phạt trong một phòng chờ VIP ở sân bay Ben Gurion, Israel vào thứ Hai – cùng ngày mà dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy một máy bay tư nhân của ông đã bay từ Israel đến Istanbul. Không rõ Abramovich có mặt trên chuyến bay đó hay không.

Theo Times of Israel, chính phủ Israel chưa trừng phạt bất cứ nhà tài phiệt nào của Nga. Nhưng nước này cũng cố gắng giữ các nhà tài phiệt bị trừng phạt ở bên ngoài lãnh thổ đất nước, theo The Washington Post.

Các máy bay tư nhân hiện giờ chỉ được lưu lại dưới 48 giờ trên mặt đất. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã chỉ trích hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine nhưng cũng phản đối các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, theo newswire. 

Ty phu Roman Abramovich xuat hien o san bay Israel-Hinh-3

Tỷ phú Roman Abramovich xuất hiện ở sân bay Israel. Ảnh: Reuters

Trước đó, từ khi bị chính phủ Anh trừng phạt, tỷ phú Roman Abramovich hoàn toàn giữ im lặng và không xuất hiện. Tại sân bay ở Israel, nhà tài phiệt người Nga đeo khẩu trang được kéo thấp xuống.

Báo cáo về địa điểm xuất hiện của Abramovich đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách những người Nga giàu có đang cố gắng di chuyển bản thân, bán bớt tài sản cũng như di chuyển những thứ có giá trị đến nơi trú ẩn an toàn, tránh xa các lệnh trừng phạt. 

Dmitry Mazepin (53 tuổi) bán cổ phần kiểm soát trong Uralchem – một trong những hãng sản xuất phân bón lớn nhất Nga, đồng thời từ chức CEO công ty này. Tỷ phú Vadim Moshkovich (54 tuổi) giảm sở hữu trong đế chế nông nghiệp Ros Agro xuống dưới 50%.

Andrey Melnichenko (50 tuổi) từ chức thành viên Hội đồng Quản trị hãng phân bón EuroChem và hãng khai thác than Suek. Dmitry Pumpyansky bán cổ phần trong hãng sản xuất ống TMK có trụ sở tại Moskva và rời HĐQT công ty này.

Phương Kim/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN