Thu phí quảng cáo nhãn hàng mới với giá “cắt cổ”, Vogue bị “ném đá“

Để xuất hiện trên Vogue, các nhà mốt trẻ phải chi trả khoảng 20.000 USD/năm cho 2 bài viết để biên tập đưa ra các nhận xét tốt về bộ sưu tập của họ.
Vừa qua, tờ BOF đã đăng tải bài viết dành riêng cho tạp chí Vogue về việc đặt nặng vấn đề tiền bạc và quảng cáo. Cụ thể, các thương hiệu không có tên tuổi sẽ phải trả mức phí lên đến con số 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) cho 2 bài viết trong một năm, để được các biên tập viên thời trang viết vài dòng giới thiệu hay cho lời phê bình mang tính "khen ngợi" trên Vogue.
Thu phi quang cao nhan hang moi voi gia “cat co”, Vogue bi “nem da“
 
Việc chi trả số tiền lớn, giúp các thương hiệu dễ dàng vượt qua ải kiểm duyệt từ những chuyên gia thời trang. Trước đây, bất cứ bộ sưu tập nào muốn đưa lên Vogue phải qua sự lựa chọn rất kỹ từ các biên tập viên thời trang, rồi thông qua người kiểm duyệt cuối cùng là bà Anna Wintour. Bây giờ, việc này chỉ là một cách để hợp thức hóa những nguyên tắc được đặt ra.
Theo ước tính, trong mùa mốt Xuân - Hè 2019, có hơn 480 thương hiệu xuất hiện trên trang Vogue, vượt hơn nhiều so với các năm trước.
Nguyên nhân lý giải cho việc này được BOF giải thích rằng Vogue và Condé Nast đang tìm kiếm con đường mới để tăng doanh thu, bù lỗ vào phần thiệt hại nặng nề trong năm 2017.
Ngoài ra, các chuyên gia hay những thương hiệu lớn thường sử dụng hình ảnh chuẩn từ các trang như Getty Images, Imaxtree và đặc biệt là Vogue. Nên việc các những nhà mốt trẻ mong muốn và phải chi trả để xuất hiện trên tạp chí này là điều dễ hiểu.
Thu phi quang cao nhan hang moi voi gia “cat co”, Vogue bi “nem da“-Hinh-2
 
Nhiều người chỉ trích, Vogue đang đi ngược lại tôn chỉ của tạp chí từ những ngày đầu, trong việc chọn lọc các bộ sưu tập chất lượng để chia sẻ đến độc giả. Họ cho rằng, thương hiệu này đang mất dần uy tín của một tạp chí thời trang hàng đầu và mọi thứ đều được quy đổi bằng tiền.
Một bình luận từ độc giả Justine Zamora trên một bài viết của Vogue Runway: "Câu chuyện liên quan đến Marketing, họ sử dụng nền tảng của mình để tạo ra tiền thay vì giúp đỡ các nhà thiết kế. Ngoài kia, còn rất nhiều nhà mốt trẻ tài năng vẫn có thể tạo được độ tinh tưởng và tự xây dựng đế chế cho riêng mình mà không cần nhờ Vogue".
Instagram Diet Prada cũng đưa ra lời bình luận về việc Vogue thu mức phí quảng cáo quá đắt từ các thương hiệu thời trang mới ra đời. Blogger này cho biết các nhà mốt tên tuổi cũng phải chi hàng trăm nghìn đô la cho những chiến dịch quảng cáo trên tạp chí thời trang mỗi năm. Cộng với việc Vogue thu tiền thêm từ các thương hiệu nhỏ, vậy những nhận xét có còn chính xác hay không? Ngòi bút của các biên tập viên liệu có bị đồng tiền chi phối?
Thu phi quang cao nhan hang moi voi gia “cat co”, Vogue bi “nem da“-Hinh-3
 Bộ sưu tập Resort của nhà mốt Lorod lần đầu được đăng tải trên Vogue cạnh các thương hiệu như Louis Vuitton, Prada hay Versace... 
Câu hỏi vẫn còn đó và chưa ai có một câu trả lời cụ thể cho Diet Prada. Tuy nhiên, với tốc độ doanh thu bán báo in lao dốc một cánh không phanh, việc các tạp chí thời trang phải suy nghĩ ra nhiều sản phẩm để đặt quảng cáo cũng có thể thông cảm. Suy cho cùng, nếu không bán được báo giấy và không có một biện pháp bù lỗ nhanh chóng, Vogue hay kể cả các tờ báo in truyển thống sẽ đối mặt với tuyên bố phá sản.
Ngoài việc chỉ trích, chúng ta chỉ có thể hy vọng các ngòi bút đang bị thao túng bởi đồng tiền sẽ đưa ra những nhận định khách quan nhất có thể.
Theo Thiên Minh/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN