Sự thật thú vị về kim tự tháp ở Ai Cập

Ai Cập nổi tiếng với các kim tự tháp hàng ngàn năm tuổi trường tồn với thời gian. Nhiều bí mật về các công trình kỳ vĩ này đã được các chuyên gia giải mã.
Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap
Đại kim tự tháp Giza là kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại đến ngày nay. Công trình kiến trúc kỳ vĩ này trở thành một trong những di sản vĩ đại nhất của người Ai Cập cổ đại.  

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-2
Ngoài đại tim tự tháp Giza, hơn 100 kim tự tháp khác nằm rải rác ở bờ Tây sông Nile của Ai Cập. Những công trình này ẩn chứa nhiều bí mật thú vị.  

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-3
 Các kim tự tháp của người Ai Cập cổ đại có đáy là hình vuông và 4 mặt bên là tam giác đều. Các pharaoh Ai Cập được cho là xây dựng kim tự tháp làm lăng mộ. Thế nhưng, đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm thấy thi hài pharaoh nào ở bên trong kim tự tháp. 

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-4
Để hoàn thành mỗi kim tự tháp, người Ai Cập cần dùng tới rất nhiều đá. Trong đó, kim tự tháp Kheops cao 146m và có chiều dài đáy là 227,7m. Theo các chuyên gia, người ta đã sử dụng tới hơn 2,5 triệu m2 đá để hoàn thành công trình đồ sộ này. 

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-5
Điều thú vị là các khối đá vôi nặng vài tấn cho tới hàng chục tấn được người Ai Cập thời cổ đại đục đẽo rồi ghép lại với nhau một cách hoàn hảo mà không cần sử dụng bất cứ chất kết dính nào. 

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-6
Khe hở giữa 2 khối đá không quá 5 mm nên ngay cả một tờ giấy mỏng nhất cũng không thể lọt qua. Điều này cho thấy người Ai Cập cổ đại sở hữu bộ óc tài hoa và đôi bàn tay khéo léo mới có thể hoàn thành được công trình kỳ vĩ như kim thự tháp. 

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-7
 Số lượng các công nhân tham gia xây dựng kim tự tháp ước tính khoảng 100.000 người. Họ làm việc liên tục trong nhiều năm để hoàn thành công trình để đời cho pharaoh.

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-8
Một bí mật thú vị khác là nhiệt độ bên trong kim tự tháp luôn ổn định  khoảng 20 độ C, bất kể là mùa Hè hay mùa Đông.  

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-9
 Ba kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure khiến giới chuyên gia bất ngờ khi nằm thẳng hàng tuyệt đối với nhau trên mặt đất. 

Su that thu vi ve kim tu thap o Ai Cap-Hinh-10
Không những vậy, những kim tự tháp trên còn thẳng hàng với 3 ngôi sao vùng thắt lưng của chòm sao Orion. Điều này cho thấy người Ai Cập có hiểu biết tuyệt vời về thiên văn, các chòm sao.  

Mời độc giả xem video: Giải mã bí ẩn hành lang ngầm bên trong đại kim tự tháp Giza.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN