Nhiều tỷ phú tài trợ tiền cho cuộc săn lùng 'kho báu' ở Greenland

Jeff Bezos, Michael Bloomberg, Bill Gates... được cho đã tài trợ tiền cho cuộc săn lùng "kho báu" ở bờ phía tây của Greenland. 
Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland
 Cuộc săn lùng "kho báu" giá trị đã và đang diễn ra ở Greenland - quốc gia tự trị thuộc Đan Mạch, gần Bắc cực. Greenland cũng là hòn đảo lớn nhất thế giới. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-2
 Trong những năm gần đây, một số tỷ phú như Jeff Bezos, Michael Bloomberg, Bill Gates... được cho là đã tài trợ tiền hoặc đầu tư cho cuộc săn lùng "kho báu" ở bờ phía tây của Greenland. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-3
Sự việc này diễn ra trong bối cảnh 3/4 diện tích Greenland được bao phủ bởi lớp băng vĩnh cửu. Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã khiến tốc độ tan băng ở Greenland diễn ra rất nhanh.  

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-4
 Điều này đã tạo ra cơ hội cho các công ty khai thác đang tìm kiếm lượng khoáng sản quan trọng bên dưới lớp băng vĩnh cửu. Những khoáng sản này có khả năng cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-5
 Vì vậy, những tỷ phú giàu có đã bỏ ra một khoản tiền khá lớn vào các công ty khai thác khoáng sản. Họ hy vọng sẽ tìm thấy "kho báu" khoáng sản quan trọng với trữ lượng lớn bên dưới mặt đồi, thung lũng đảo Disko và bán đảo Nuussuaq của Greenland.

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-6
 Kobold Metals - công ty khởi nghiệp khai thác khoáng sản có trụ sở tại California, Mỹ, lượng khoáng sản ở Greenland đủ để cung cấp năng lượng cho hàng trăm triệu xe điện. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-7
Thêm nữa, Kobold Metals cho hay đã hợp tác với Bluejay Mining để tìm kiếm các kim loại quý hiếm ở Greenland. Đó là những kim loại cần thiết cho quá trình chế tạo xe điện và pin dung lượng lớn để trữ năng lượng tái tạo. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-8
Đại diện của Kobold Metals gây xôn xao dư luận khi tuyên bố đã nhận được nguồn hỗ trợ tài chính từ nhóm các tỷ phú giàu nhất thế giới. Thế nhưng, các tỷ phú: Jeff Bezos, Michael Bloomberg và Bill Gates chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về thông tin này. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-9
 Các nhóm chuyên gia địa chất, kỹ sư, thợ máy... làm việc cho Kobold Metals và Bluejay Mining đã và đang thực hiện các thăm dò mẫu đất, đo trường điện từ của bề mặt, lập bản đồ của các lớp đá phía dưới. Họ hy vọng sẽ sớm tìm ra vị trí để có thể sớm bắt đầu cuộc khai thác khoáng sản quý hiếm. 

Nhieu ty phu tai tro tien cho cuoc san lung 'kho bau' o Greenland-Hinh-10
 Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland nhận định Greenland có thể có trữ lượng dồi dào về than, đồng, vàng, kẽm và các nguyên tố đất hiếm. Vậy nên, giới chức trách Greenland cũng đã thực hiện một số đánh giá về nguồn tài nguyên khoáng sản nhằm phát triển kinh tế.

Mời độc giả xem video: Đan Mạch dự định gỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo CNN)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN