Khối tài sản của Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn và 2 cô con gái khủng cỡ nào?

Trịnh Văn Tuấn từng là du học sinh Việt Nam nổi tiếng tại Đông Âu. Trước đây, ông có thời gian kinh doanh và khởi nghiệp với lĩnh vực mì gói nhưng không thành công. 
Ông Trịnh Văn Tuấn sinh năm 1965 ở Hòa Bình, tốt nghiệp cử nhân bằng giỏi đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó trở thành nghiên cứu sinh tại viện Bách khoa Warsaw - Ba Lan, ông sinh sống tại Đông Âu vào những năm đầu của thập niên 90, đúng thời điểm tình hình kinh tế, chính trị diễn ra những chuyển biến sâu sắc.
Từ năm 2003 cho tới năm 2008, ông giữ vị trí Chủ tịch HĐQT VIB. Đến năm 2008 tại cuộc họp cổ đông của ngân hàng VIB, ông Tuấn được tín nhiệm tiếp tục được bầu vào HĐQT nhưng lúc đó ông nhường lại vị trí cho TGĐ Hàn Ngọc Vũ.
Khoi tai san cua Chu tich OCB Trinh Van Tuan va 2 co con gai khung co nao?
 Trong thời gian làm việc cho VIB, ông cũng là thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT Cty CP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam.
Sau đó, ông Tuấn tham gia điều hành ngân hàng OCB từ năm 2010 cho đến nay. Thời điểm đầu, ông gặp vô vàn những khó khăn về khủng hoảng hệ thống, làm sao để xây dựng được nền móng vững chắc. Ngoài ra, ông cũng phải giải quyết nhiều vấn đề phát sinh khác của ngân hàng và các cổ đông.
Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén, nỗ lực của bản thân ông từng bước đi lên từ vị trí tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc vào năm 2011. Và cao nhất là chủ tịch HĐQT từ năm 2012 cho đến nay. Đây cũng chính là lúc mà tên tuổi của ông được nhiều người biết đến và có tiếng vang.
Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB hiện đang nắm giữ 60,7 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 4,43%. Và bà Trịnh Thị Mai Anh, Thành viên HĐQT và cũng là con gái ông Tuấn nắm giữ 40,2 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 2,94%.
Còn tính đến 31/3, tổng tài sản của OCB đạt 187.748 tỷ đồng. Huy động vốn trên thị trường 1 (bao gồm ủy thác đầu tư) đạt 125.192 tỷ đồng.
Dư nợ cho vay trên thị trường 1 (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) đạt 109.663 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,04%. Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn và 3 con gái nắm trong tay khối tài sản nghìn tỷ
Cụ thể, theo báo cáo quản trị phát hành ngày 13/7/2021, bà Cao Thị Quế Anh (vợ ông Tuấn) sở hữu 35,2 triệu cổ phiếu, tương đương sở hữu 3,21% vốn cổ phần ngân hàng.
Khoi tai san cua Chu tich OCB Trinh Van Tuan va 2 co con gai khung co nao?-Hinh-2
 Trịnh Thị Mai Anh - con gái của ông Trịnh Văn Tuấn.
Con gái của đại gia Trịnh Văn Tuấn là Trịnh Thị Mai Anh sở hữu 32,2 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 2,94%.
Bà Trịnh Mai Linh và Trịnh Mai Phương - Paula sở hữu lần lượt hơn 46,8 triệu và hơn 41 triệu cổ phiếu OCB, tỷ lệ 4,27% và 3,75%. Bà Trịnh Mai Linh và Trịnh Mai Phương là 2 người con gái khác của Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn.
Khoi tai san cua Chu tich OCB Trinh Van Tuan va 2 co con gai khung co nao?-Hinh-3
Trịnh Mai Linh - con gái của ông Trịnh Văn Tuấn.
Như vậy, gia đình Chủ tịch OCB đang nắm giữ gần 204 triệu cổ phiếu OCB, tức sở hữu tới hơn 18,5% vốn cổ phần nhà băng này.
Trên thị trường chứng khoán, hiện cổ phiếu OCB đang giao dịch quanh mức giá 26.150 đồng/cp. Với mức giá này, tài sản chứng khoán gia đình Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn đang sở hữu như đã nêu trên lên tới trên 5.300 tỷ đồng.
Trong đó, ông Tuấn có khoảng 1.300 tỷ, hiện đứng vị trí 90 trong Top người giàu chứng khoán Việt. Con gái Trịnh Mai Linh đứng vị trí 93 với khối tài sản 1.230 tỷ đồng.
Con gái Trịnh Mai Phương - Paula và vợ Cao Thị Quế Oanh lần lượt sở hữu số cổ phiếu OCB trị giá 1.080 tỷ và 920 tỷ đồng, đứng vị trí 103 và 114 trong bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán.
Bà Trịnh Thị Mai Anh là người con gái có khối tài sản chứng khoán thấp nhất trong số 5 thành viên kể trên của gia đình Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn, và hiện đứng vị trí 122 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.
Ngoài ra, tổ chức liên quan tới gia đình ông Tuấn, Công ty TNHH Đầu tư TQA (nơi vợ và con gái là thành viên HĐTV) sở hữu 12,4 triệu cổ phần OCB, tương đương tỷ lệ 1,13%.
Như vậy, tổng cộng ông Trịnh Văn Tuấn và người liên quan đang sở hữu tổng cộng 19,63% vốn tại OCB tính tới năm 2021.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN