Kho báu khủng có hàng nghìn miếng vàng ở Afghanistan khiến Taliban ráo riết săn lùng

Taliban được cho là đang truy tìm kho báu Bactrian gồm hàng nghìn miếng vàng được tìm thấy trong 6 lăng mộ có niên đại hơn 2.000 năm.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung
    Bộ Văn hóa và Thông tin Taliban cho biết họ đã bắt đầu nỗ lực tìm kiếm kho báu Bactrian có niên đại từ cách đây hơn 2.000 năm.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-2
    Ông Ahmadullah Wasiq, một quan chức cấp cao của ủy ban văn hóa Taliban, thông báo các cơ quan liên quan đã được giao nhiệm vụ truy tìm và thu thập thông tin về kho báu Bactrian.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-3
    Lần cuối cùng kho báu này xuất hiện là tại dinh tổng thống Afghanistan vào tháng 2/2021, trong một sự kiện trưng bày giới hạn người tham gia. Kể từ đó, không ai biết kho báu Bactrian được cất giữ ở đâu.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-4
    Kho báu Bactrian lần đầu được tìm thấy cách đây 4 thập kỷ tại khu vực Tela Tapa, huyện Sherberghan, phía bắc tỉnh Jawzjan, Afghanistan.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-5
    “Vấn đề đang được điều tra và chúng tôi đang xác minh tung tích của các báu vật. Nếu kho báu đã được chuyển ra khỏi Afghanistan thì đây là tội phản quốc”, ông Ahmadullah Wasiq cho biết.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-6
    Kho báu Bactrian chứa hơn 20.000 vật phẩm, bao gồm nhẫn vàng, tiền xu, khuyên tai, chuỗi hạt, vòng cổ, vương miện và cả vũ khí. Ngoài vàng, kho báu Bactrian còn có nhiều vật phẩm làm từ đá quý.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-7
    Giới học giả tin rằng 6 ngôi mộ chứa kho báu Bactrian thuộc về 6 người du mục châu Á giàu có, bao gồm 5 người phụ nữ và 1 người đàn ông.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-8
    Kho báu Bactrian từng được trưng bày ở 13 quốc gia trong 13 năm qua, giúp Chính phủ Afghanistan cũ thu về 4,5 triệu USD nhờ bán vé tham quan.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-9
    Số lượng lớn các đồ vật quý giá được tìm thấy trong các ngôi mộ đã khiến các nhà khảo cổ học không khỏi ngạc nhiên, đặc biệt là chiếc vương miện bằng vàng tinh xảo được tìm thấy trong ngôi mộ thứ 6.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-10
    Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8 sau một chiến dịch tiến công. Chính quyền và quân đội Afghanistan phản kháng rất ít hoặc không phản kháng nên nhanh chóng sụp đổ.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-11
    Nhờ đó, Taliban nắm trong tay nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ của quốc gia này. Vào năm 2020, các nhà địa chất và giới chức quân đội Mỹ ước tính, Afghanistan sở hữu mỏ khoáng sản trị giá tới 1.000 tỷ USD.
  • Kho bau khung co hang nghin mieng vang o Afghanistan khien Taliban rao riet san lung-Hinh-12
    Các mỏ sắt, đồng và vàng nằm rải rác ở hầu hết các tỉnh của Afghanistan. Ngoài ra, nước này cũng sở hữu nhiều mỏ đất hiếm và mỏ lithium có thể là một trong những mỏ lớn nhất thế giới.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN