Đại gia bất động sản nào vừa được giao 37ha đất tại Cần Thơ?

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long - Cần Thơ vừa được UBND TP Cần Thơ giao gần 37ha đất tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng để đầu tư Khu dân cư Nam Long 2 (lô 9A), thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ.

Dùng 24ha đất lúa làm dự án

Trong đó, UBND TP Cần Thơ giao 17,56ha đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định giao đất. Người mua tài sản gắn liền với đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Giao 19,26ha (đất vui chơi giải trí công cộng 4,01ha, đất giao thông 15,24ha). Phần diện tích này sau khi xây dựng hoàn thành theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho cơ quan chuyên ngành và UBND quận Cái Răng quản lý theo quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xác định giá đất thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở của dự án theo quy định; trao cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Nam Long – Chi nhánh Cần Thơ sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Công ty CP Đầu tư Nam Long có nghĩa vụ phải nộp tiền sử dụng đất vào Ngân sách theo đúng quy định và đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Được biết dự án này được quy hoạch có 3,82ha đất dành cho xây nhà ở xã hội, chủ đầu tư phải trực tiếp đầu tư xây dựng theo quy định.

Dự án Khu dân cư Nam Long 2 có quy mô gần 44ha, vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 gồm 51 biệt thự nhà phố Valora, 350 lô đất nền. Giai đoạn 2 gồm 72 căn nhà liền thổ Valora, 182 lô nền đất. Giai đoạn 3 gồm 85 căn biệt thự nhà phố Valora và 398 lô đất nền.

Trước đó vào tháng 3/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chấp thuận cho UBND TP Cần Thơ quyết định chuyển mục đích sử dụng 24,82ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu dân cư Nam Long 2.

Dai gia bat dong san nao vua duoc giao 37ha dat tai Can Tho?
 Phối cảnh dự án Khu dân cư Nam Long 2 - Ảnh: namlong.com

Liên tục “hút” nhà đầu tư

Công ty CP Đầu tư Nam Long tiền thân là Công ty TNHH Nam Long được thành lập năm 1992. Đến năm 1996 Nam Long định hướng trở thành nhà phát triển bất động sản nội địa đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó doanh nghiệp này bắt đầu cho ra mắt thương hiệu Khu dân cư Nam Long và Nhà Nam Long.

Năm 2005 doanh nghiệp này chính thức chuyển đổi thành Công ty CP Đầu tư Nam Long với số vốn điều lệ là 55 tỷ đồng.

Năm 2008, Nam Long đã chào đón 2 cổ đông chiến lược đầu tiên là Công ty Nam Việt (100% vốn Goldman Sachs) và Quỹ ASPL thuộc Tập đoàn Ireka – Doanh nghiệp bất động sản đến từ Malaysia. Chính vì vậy, vốn điều lệ của Nam Long được đẩy lên 241 tỷ đồng.

Năm 2010, Nam Long tiếp tục công bố và trao Giấy chứng nhận cổ phần cho Vietnam Azella, đồng thời nâng vốn điều lệ lên 410 tỷ đồng.

Đến năm 2013 doanh nghiệp này chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán, với vốn điều lệ là 955 tỷ đồng.

Năm 2014 xuất hiện hàng loạt cổ đông mới đầu tư vào Nam Long để nâng vốn điều lệ lên 1.210 tỷ đồng. Trong đó có, Công ty tài chính Quốc tế (IFC) và Quỹ đầu tư Bridger Capital, Quỹ Probus Asia, Công ty CK TP HCM, Công ty CP tư vấn đầu tư Hướng Việt, Công ty TNHH Quốc tế TMDV Tân Hiệp.

Năm 2015 Keppel Land trở thành cổ đông chiến lược mới của Nam Long, nâng vốn điều lệ lên 1.340 tỷ đồng. Ở cấp độ dự án, Tập đoàn Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad bắt tay cùng Nam Long để phát triển các dự án chiến lược mới.

Năm 2016 Nam Long phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Keppel Land. Đồng thời cũng cùng hai đối tác Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác phát triển các dự án Fuji Residence và Kykio Residence. Doanh nghiệp này cho ra các dòng sản phẩm mới như EhomeS và dòng biệt thự Valora.

Đến nay vốn hóa của Nam Long trên sàn chứng khoán đạt 1 tỷ USD, đồng thời Nam Long chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn đa ngành TBS Group.

Tổng tài sản của Nam Long thời điểm kết thúc năm 2022 là 27.088 tỷ đồng. So với đầu năm tài sản dài hạn được tăng gần gấp đôi từ 1.833 tỷ đồng lên đến 3.299 tỷ đồng. Lượng tăng này cơ bản đến từ việc đầu tư vào công ty liên kết và công ty liên doanh. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế lũy kế đến cuối năm 2022 là 1.069 tỷ đồng, trong khi đó đầu năm là 1.639 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp này tính đến cuối năm 2022 lên đến 14.898 tỷ đồng. Trong đó lượng tiền đầu tư cho hàng loạt các dự án bất động sản đang dở dang lên đến 14.851 tỷ đồng.

Cụ thể như dự án Izumi, dự án Southgate, dự án Paragon Đại Phước, dự án Vàm Cỏ Đông, dự án Cần Thơ, dự án Hoàng Nam, dự án Phú Hữu, dự án Nguyên Sơn, dự án Tân Thuận Đông, dự án Vsip Hải Phòng, dự án Phước Long B – Mở rộng, dự án Areco, dự án Long An 36ha, dự án Phú Đức.

Được biết, doanh nhân Nguyễn Xuân Quang (SN 1960) đến từ Bình Thuận là nhà sáng lập, hiện cũng là Chủ tịch HĐQT Nam Long Group.

Minh Quang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN