Cuộc sống bên trong thành phố Yangon sau lệnh thiết quân luật

Nhiều người dân mang theo đồ đạc tìm cách rời khỏi các thị trấn bị áp lệnh thiết quân luật tại thành phố Yangon, Myanmar.
Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat
Sáng 16/3, hãng truyền thông địa phương Irrawaddy công bố một số bức ảnh ghi lại cảnh người dân đang cố rời khỏi các thị trấn bị áp lệnh thiết quân luật tại thành phố Yangon của Myanmar. Ảnh: Irrawaddy. 

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-2
Có thể thấy, nhiều người chen chúc trên những phương tiện mắc kẹt giữa dòng xe đông đúc. Ảnh: Irrawaddy. 

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-3
 Một số người chở thú cưng trên xe máy trong khi những người khác gói ghém đồ đạc vào túi chất lên xe tuk-tuk. Ảnh: Irrawaddy.

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-4
 "Những người lao động nhập cư tại Hlaing Tharyar (Yangon) đang tháo chạy trở về bang quê nhà của họ. Chúng tôi có thể nhìn thấy họ trên các con đường", Irrawaddy đưa tin. Ảnh: Irrawaddy.

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-5
Chia sẻ với báo giới, một người dân cho biết họ muốn thoát khỏi các khu vực bị áp lệnh thiết quân luật trước bình minh và những người biểu tình đã dỡ bỏ rào chắn để họ rời đi. Ảnh: CNA.  

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-6
 Trước đó, trong bối cảnh tình hình tại Yangon ngày càng "tăng nhiệt" khi người dân tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối cuộc chính biến hôm 1/2 và đụng độ với lực lượng an ninh, chính quyền quân sự Myanmar đã ban bố thiết quân luật tại nhiều khu vực trong thành phố này. Ảnh: Reuters.

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-7
 Cụ thể, vào ngày 14/3, thiết quân luật đã được ban bố tại thị trấn Hlaing Tharyar và Shwe Pyi Thar sau khi xảy ra vụ việc một số nhà máy ở các địa phương này bị đốt phá. Ảnh: Reuters. 

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-8
 Thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, một số nhà máy nước này tại Yangon đã bị đốt phá và hôi của ở mức độ “rất nghiêm trọng”. Nhiều nhân viên người Trung Quốc đã bị thương và "mắc kẹt" trong cuộc tấn công của những đối tượng không rõ danh tính. Ảnh: Getty. 

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-9
 Đến ngày 15/3, một ngày sau khi có tới gần 40 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở Myanmar, Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar đã quyết định mở rộng lệnh thiết quân luật ra 4 thị trấn mới ở Yangon gồm North Dagon, South Dagon, Dagon Seikkan và North Okkalapa. Ảnh: CNA. 

Cuoc song ben trong thanh pho Yangon sau lenh thiet quan luat-Hinh-10
 Tuyên bố của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar cho biết, việc áp đặt lệnh thiết quân luật nhằm mục đích tăng cường an ninh, khôi phục luật pháp và trật tự cũng như sự yên bình cho địa phương. Ảnh: Reuters. 

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm (Nguồn video: THĐT)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN