Chủ tịch Sacombank: Tôi cũng muốn chia cổ tức

Chủ tịch Sacombank cho biết STB đã trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép bán đấu giá cổ phần của ông Trầm Bê, khi bán xong khoản này mới chia cổ tức.
Phiên họp cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) sáng 25/4 trở nên căng thẳng khi hàng loạt cổ đông chất vấn ban lãnh đạo về việc không chia cổ tức.
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh cho biết: "Lúc tôi vào nhận TV HĐQT, thị trường chứng khoán tốt, nhưng giá cổ phiếu STB thấp. Trong khi hiện tại thị trường chứng khoán không tốt, nhưng giá cổ phiếu STB tăng cao.
Hiện tại, STB đang tái cơ cấu, đã cơ bản xử lý nợ xấu, còn khoản duy nhất của ông Trầm Bê. STB đã trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép bán đấu giá, khi bán xong khoản này mới khôi phục lại vốn. Chúng tôi phấn đấu trong năm nay giải quyết xong việc này, và sau đó mới chia cổ tức".
Chu tich Sacombank: Toi cung muon chia co tuc
 Chủ tịch STB Dương Công Minh: Năm 2024 chắc chắn sẽ được chia cổ tức sau khi đấu giá cổ phiếu của ông Trầm Bê xong.
Người đứng đầu Sacombank chia sẻ thêm: "Tôi là cổ đông lớn nhất của Sacombank, tôi cũng muốn được chia cổ tức, tâm trạng của tôi cũng như các cổ đông khác".
Theo ông, năm 2023 là năm cuối cùng trong quá trình tái cơ cấu, sang năm cổ đông không phải nghe chất vấn về việc chia cổ tức nữa. Sacombank đã trình phương án chia cổ tức để tăng vốn điều lệ và đang chờ phê duyệt của NHNN. STB sẽ dùng 100% lợi nhuận giữ lại để chia cổ tức.
Chu tich Sacombank: Toi cung muon chia co tuc-Hinh-2
 ĐHĐCĐ thường niên 2023 của STB
Trong tờ trình đại hội đồng cổ đông, ban lãnh đạo Sacombank cũng thừa nhận, mấu chốt của mọi vấn đề cũng là chia cổ tức.
NHNN cũng khuyến khích Sacombank chia cổ tức để tăng năng lực tài chính. Sau khi trích 8.000 tỷ đồng lợi nhuận cho trái phiếu VAMC. Sacombank không có kế hoạch mua ngân hàng nào khác.
Năm 2022, lợi nhuận trước thuế trên BCTC hợp nhất của Sacombank là 6.339 tỷ đồng. Lợi nhuận sử dụng để phân phối gần 4.705 tỷ đồng.
Lợi nhuận hợp nhất sau thuế và trích các quỹ còn lại 3.741 tỷ đồng. Cộng với 8.930 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất giữ lại các năm trước, Sacombank còn 12.672 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất giữ lại lũy kế.
Năm 2023, về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Sacombank dự kiến trích 5% lợi nhuận sau thuế cho quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, 10% sau trích lập quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ cho quỹ dự phòng tài chính, 7% cho quỹ khen thưởng và 7% cho quỹ phúc lợi.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN