Cái giếng cổ của triều Tây Sơn và những chuyện 'không thể tin'

Về sự thiêng của chiếc giếng cổ ở đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, người còn truyền tụng chuyện về những kẻ bất kính đã bị trừng phạt thích đáng.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'
    Trong khuôn viên đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định, có một chiếc giếng cổ gắn với sự khởi nghiệp của ba người anh hùng áo vải nhà Tây Sơn. Ẩn giấu trong chiếc giếng này là một chiều sâu tâm linh gắn với đức tin của người dân trong vùng.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-2
    Tương truyền, chiếc giếng cổ này rất thiêng, ai đau ốm lên đền dâng hương xin nước uống, bệnh sẽ chóng khỏi. Có người còn cho rằng uống nước giếng này sẽ được hưởng lộc nơi chôn nhau cắt rốn của Tây Sơn Tam Kiệt nên trí được minh, nghĩa được bền, tình được vẹn.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-3
    Vì vậy nhiều du khách đến thăm đền đều thành kính dâng hương rồi ra giếng uống nước, rửa mặt với niềm tin sẽ chữa được bệnh tật và nhận được điều may mắn. Có người còn mang theo chai lọ xin nước đem về cho người thân trong gia đình cùng uống.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-4
    Về sự thiêng của chiếc giếng cổ, người ta còn truyền tụng chuyện về những kẻ bất kính đã bị trừng phạt thích đáng. Tiêu biểu là câu chuyện năm 1967, khi Tỉnh trưởng Bình Định khi ấy là Trung tá Phan Minh Thọ lấy xe jeep chở vợ con lên đền thờ Tây Sơn Tam kiệt để bà vợ cầu khấn.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-5
    Sau khi thắp hương trong điện, vợ ông Thọ ra múc nước giếng cổ uống và rửa mặt để lấy lộc. Vốn có tiếng là một quan chức hống hách, Tỉnh trưởng Thọ thấy “ngứa mắt” với hành động "mê tín" của bà vợ và tỏ thái độ ngạo mạn, xúc phạm đền không gian tôn nghiêm nơi đây.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-6
    Người thủ từ ở đền khi ấy là ông Từ Thừa, thường ngày một nông dân hiền lành như cục đất, bỗng nộ khí xung thiên đứng trước quan Tỉnh trưởng, hét lớn: “Mầy là thằng nào mà dám ngông nghênh bất kính với Tây Sơn Tam Kiệt. Tao chém đầu mầy bây giờ”.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-7
    Thần thái hết sức đáng sợ như thể bị ai nhập vào của ông nông dân khiến tỉnh trưởng Thọ suýt “són ra quần”, bỏ qua luôn cái sĩ diện của một ông Tỉnh trưởng quyền uy, giục vợ lên xe quay về Quy Nhơn.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-8
    Tưởng chuyện này rồi sẽ qua, nào ngờ ngay hôm sau tỉnh trưởng Thọ nhận được trát của chính quyền Sài Gòn triệu vào Tòa Đại hình ở Nha Trang. Sau các phiên tòa, ông này bị kết án tử hình vì tham nhũng trong công trình xây dựng sân bay quân sự tại Phù Cát.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-9
    Khi ấy, vợ ông Thọ sực nhớ lại chuyện ở đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, liền sắm lễ vật đền quỳ lạy khóc xin các bậc thần thánh tha tội cho ông chồng thiếu hiểu biết của mình.
  • Cai gieng co cua trieu Tay Son va nhung chuyen 'khong the tin'-Hinh-10
    Không biết có phải do linh ứng hay không mà sau đó Tỉnh trưởng Thọ được giảm án xuống còn chung thân.
  • Mời quý độc giả xem video: Tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam: Di sản nhân loại. Nguồn: VTC14.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN