3 hoàng đế vĩ đại có tài xoay chuyển thời cuộc

Trong suốt chiều dài lịch sử, một số hoàng đế vĩ đại xuất hiện. Bằng trí thông minh và tài năng hơn người, họ đã góp phần xoay chuyển thời cuộc.
Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc
Alexander Đại đế (trước Công nguyên 356 - 323 trước Công nguyên) là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử nhân loại. Ông hoàng của vương quốc Macedonia được ca ngợi là danh tướng vĩ đại. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-2
Trong suốt cuộc đời, Alexander Đại đế chỉ huy quân đội Macedonia thực hiện nhiều cuộc chinh phạt. Theo đó, ông hoàng này chinh phục được vùng đất rộng tới 5 triệu km2, trải dài trên 3 châu lục gồm: Châu Âu, châu Phi, châu Á. Ông lập ra hơn 70 thành phố. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-3
 Tuy nhiên, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Alexander Đại đế đột ngột băng hà khi mới 33 tuổi. Đây là sự mất mát to lớn đối với vương quốc Macedonia. Nhiều sử gia tin rằng, nếu ông sống lâu hơn thì vương quốc này sẽ có thể thống trị phần lớn lãnh thổ thế giới.  

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-4
 Thiền vu Attila của đế chế Hung Nô đưa vương triều này bước vào thời kỳ cực thịnh. Trong suốt thời gian trị vì đất nước, ông hoàng nổi tiếng này tiến hành nhiều cuộc chinh phạt đẫm máu. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-5
Quân đội Hung Nô dưới sự chỉ huy của Thiền vu Attila càn quét toàn bộ khu vực Đông Âu, đánh bại nhiều bộ tộc ở châu Âu và suýt chinh phục thành công đế chế La Mã. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-6
Tương truyền, Thiền vu Attila đột tử sau đêm tân hôn. Nguyên do được cho là vì ông chảy máu mũi quá nhiều sau khi trở về từ bữa tiệc trong ngày hôn lễ. Cuối cùng, ông chết ngạt trong vũng máu của chính mình.  

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-7
Thành Cát Tư Hãn là người sáng lập đế quốc Mông Cổ sau khi thống nhất hàng chục bộ tộc ở thảo nguyên. Sau đó, ông chỉ huy quân đội Mông Cổ thực hiện nhiều cuộc chinh phạt ở châu Á và châu Âu. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-8
Với tài cầm quân đánh trận và có nhiều kế sách xuất sắc, Thành Cát Tư Hãn đã chinh phục gần 31 triệu km2 lãnh thổ. Theo đó, ông trở thành nhà chinh phục xuất sắc nhất trong lịch sử nhân loại.  

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-9
 Sau khi mở rộng lãnh thổ Mông Cổ ở châu Á lẫn châu Âu, Thành Cát Tư Hãn tiến hành những cải cách văn hóa, bảo đảm tự do tôn giáo và đẩy mạnh giao lưu thương mại giữa phương Đông và phương Tây. 

Than phuc 3 hoang de vi dai co tai xoay chuyen thoi cuoc-Hinh-10
 Nhờ vậy, đế chế Mông Cổ dưới thời Thành Cát Tư Hãn vô cùng phát  triển và giàu có. Mỗi khi nghe đến tên cường quốc này, nhiều nước, bộ tộc khiếp sợ, thậm chí không muốn trở thành kẻ thù của ông.

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV | Giải trí.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN