COVID-19: Các nước Đông Nam Á đối phó với biến chủng Omicron ra sao?

Đã có 2 quốc gia khu vực Đông Nam Á đã ghi nhận những ca mắc biến chủng Omicron.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?
    Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ghi nhận ca mắc biến chủng Omicron. Theo thông báo ngày 2/12 của Bộ Y tế Singapore, 2 trường hợp nói trên cùng đi trên một chuyến bay từ Nam Phi và "có kết quả sơ bộ dương tính với biến chủng Omicron".
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-2
    Trường hợp thứ nhất là công dân 44 tuổi, đi từ Mozambique và quá cảnh tại Johannesburg (Nam Phi). Người này có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành từ Mozambique hôm 29/11.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-3
    Trường hợp thứ hai là một phụ nữ Singapore 41 tuổi đi từ Johannesburg. Cô cũng có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay ngày 29/11. Theo đó, 2 bệnh nhân được cách ly ngay khi nhập cảnh và chưa có bằng chứng nào cho thấy họ đã lây nhiễm virus ra cộng đồng. Giới chức Singapore đang tiếp tục truy vết tiếp xúc từ những hành khách đi cùng chuyến bay.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-4
    Trước khi ghi nhận ca mắc biến chủng Omicron đầu tiên, Singapore hạn chế nhập cảnh người đến từ 7 quốc gia châu Phi kể từ ngày 27/11. Quốc đảo sư tử có động thái này ngay trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Omicron vào nhóm biến thể đáng lo ngại chung với biến thể Delta.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-5
    Công dân Singapore và thường trú nhân trở về từ nhóm quốc gia nguy cơ cao ở châu Phi vẫn được nhập cảnh, nhưng phải cách ly 10 ngày ở cơ sở do chính phủ chỉ định.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-6
    Sau Singapore, vào ngày 3/12, Malaysia trở thành quốc gia thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron. Ca Omicron đầu tiên của nước này là một sinh viên nước ngoài từ Nam Phi đến Malaysia qua Singapore ngày 19/11.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-7
    Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết sinh viên này đã nhập cảnh vào Malaysia trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Omicron là một biến thể đáng lo ngại.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-8
    Vào ngày 1/12, Malaysia tạm thời cấm du khách nhập cảnh từ 8 quốc gia (Nam Phi, Zimbabwe, Mozambique ,Malawi...) đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron hoặc được coi là có nguy cơ cao. Danh sách này có thể được mở rộng sang các quốc gia khác đã phát hiện ra biến thể này ví dụ như Anh và Hà Lan.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-9
    Thêm nữa, Malaysia quy định người nước ngoài có lịch sử đi lại qua những nước trong danh sách hạn chế nhập cảnh trong 14 ngày qua không được nhập cảnh vào nước này.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-10
    Công dân hoặc thường trú nhân Malaysia từ 7 nước châu Phi được phép hồi hương nhưng bắt buộc cách ly 14 ngày tại cơ sở của chính phủ và không được cách ly tại nhà bất kể tình trạng tiêm chủng.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-11
    Dù chưa ghi nhận ca mắc Omicron nào nhưng vào tối 28/11, Bộ Y tế Việt Nam đề xuất chính phủ xem xét chỉ đạo dừng các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia gồm: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và dừng cấp phép nhập cảnh với khách đến từ các nước này.
  • COVID-19: Cac nuoc Dong Nam A doi pho voi bien chung Omicron ra sao?-Hinh-12
    Trong khi đó, Thái Lan áp lệnh cấm nhập cảnh với người từ 8 nước châu Phi có nguy cơ cao lây nhiễm biến chủng Omicron kể từ ngày 1/12. Người đến từ những vùng khác ở châu Phi, dù đã tiêm chủng COVID-19, cũng không được miễn cách ly như quy định hiện hành.
  • Mời độc giả xem video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN