Xúc động trước 3 ông bố ở 3 miền: Có người để 100 tỷ cho 120 người con

Đồng hành cùng Gala Việc tử tế Tết 2023 là sự góp mặt của NSND Minh Hòa, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, diễn viên Tú Oanh...

Đến hẹn lại lên, Gala Việc tử tế Tết Nguyên đán đã trở thành một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả yêu truyền hình. Niềm vui nhân đôi khi mới đây, ngày 1/1/2023, chương trình “Gala Tết Việc tử tế 2022 - Vì đất nước cần những trái tim” vừa đạt giải Chương trình Văn hóa – Thể thao ấn tượng tại Lễ trao giải VTV Awards 2022.

Gala Việc tử tế 2023

Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, cuộc sống đang dần hồi sinh với không ít khó khăn. Năm 2022 còn là năm của nhiều thử thách, biến cố như mưa lũ, sạt lở... Thế nhưng bức tranh tối màu ấy lại được điểm tô, soi sáng bởi những "trái tim mặt trời" rực rỡ. Với chủ để “Trái tim mặt trời”, Gala Việc tử tế 2023 hứa hẹn sẽ mang đến cho quý vị khán giả nhiều cung bậc cảm xúc xoay quanh những “người hùng” cùng những việc làm tử tế.

Chương trình gồm 3 chương: “Mặt trời lan tỏa” - “Mặt trời yêu thương” -  “Mặt trời rực rỡ”.

Mặt trời lan tỏa

Họa sỹ Bùi Đình Thăng - Thăng Fly (thứ ba từ trái sang)

Những bức tranh của họa sỹ Bùi Đình Thăng (Thăng Fly) – những bức tranh lấy cảm hứng từ đời thực, từ những nhân vật truyền cảm hứng về lối sống đẹp được lan tỏa trên mạng xã hội trong năm qua chính là chất dẫn để kể đến câu chuyện của các nhân vật trong chương trình.

Đó là câu chuyện 3 người lính cứu hỏa: Trung tá Đặng Anh Quân, Trung uý Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc. Các anh ra đi khi anh dũng cứu sống 8 người thoát nạn khỏi cơn hỏa hoạn.

Có những sự ra đi đã hóa thành bất tử chính là những tia nắng mặt trời để chúng ta soi rọi chính bản thân mình, để biết mình cần sống tốt hơn. Và câu chuyện về “bàn tay kỳ diệu” của cô bé dân tộc thiểu số Su Mai Hoa đã chứng minh cho sức mạnh của sự lan tỏa. Nhờ cộng đồng mạng, đôi bàn tay khuyết tật của em đã đến được với bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, đến với chàng trai trẻ Lê Quang Long – Nhóm những bước chân xanh để rồi được “hồi sinh” trong một dáng hình, mở ra một cuộc đời mới.

Cô bé dân tộc thiểu số Su Mai Hoa

Mặt trời yêu thương

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm từng viết: "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi. Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng". Những đứa trẻ ngây thơ đã trở thành “mặt trời” làm rung động trái tim của những người cha, người mẹ đặc biệt. Đó là câu chuyện về chị Giáp Thị Sông Hương, người phụ nữ “quên” lấy chồng, dành tiền xây nhà, nuôi hàng trăm trẻ bị bỏ rơi.

Đặc biệt, “Trái tim măt trời” còn có buổi gặp gỡ đặc biệt của 3 ông bố khắp 3 miền, với “tài sản” quý báu là hàng trăm người con “không máu mủ ruột rà”. Đó là ông Nguyễn Trung Chắt, ông Bùi Công Hiệp và ông Đinh Minh Nhật đại diện cho 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Buổi gặp gỡ đặc biệt của 3 ông bố khắp 3 miền

Người cha Đinh Minh Nhật năm nay 60 tuổi, ở xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, Gia Lai có có 131 người con. Tất cả đều là những em nhỏ mồ côi được ông nhận nuôi dưỡng. Người con đầu tiên được ông nhận nuôi là 1 em nhỏ từng suýt bị chôn vì hủ tục. Ông đã cứu em bé ấy và mang về chăm sóc. Đến nay, trải qua 16 năm, nhiều cháu đã vào đại học, cao đẳng, mở ra tương lai tươi sáng phía trước. Trong năm qua, với sự kết nối của Việc tử tế và những trang mạng xã hội lớn, người cha ấy nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng lên đến 2 tỷ đồng.

Người cha Bùi Công Hiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh hiện là bố nuôi 120 người con tại quận 9 thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã quyết định chuyển giao toàn bộ quyền sử dụng đất của gia đình mình trị giá khoảng 100 tỷ cho các em trong mái ấm với mong muốn các em sẽ có 1 gia đình thật sự, để quản lí và duy trì mái ấm sau này. Hàng ngày ông Hiệp dành toàn bộ thời gian của mình để chăm sóc cho các em nhỏ. Tại ngôi nhà của mình, ông xây dựng khu vui chơi, bể bơi,… các hoạt động theo sự khôn lớn trưởng thành của các em.

Người cha Nguyễn Trung Chắt là cha của 301 em nhỏ mồ côi tại 3 mái ấm ở Lạng Sơn và Hưng Yên. Ông từng là bộ đội biên phòng nên mọi hoạt động chăm nuôi các con đều được thực hiện quy củ như môi trường quân đội. Nhiều em nhỏ mồ côi được ông đỡ đầu, tới nay, đã trưởng thành trở thành bác sĩ, công an, giáo viên, bộ đội...

Mặt trời rực rỡ

Nghệ sĩ Minh Hòa, Quách Thu Phương, Hoa hậu Ngọc Hân tham gia Gala Việc tử tế

Chàng trai trẻ xứ Nghệ - Quang Linh Vlogs và những người bạn của mình đã có một hành trình thiện nguyện đặc biệt tại đất nước Angola. Khi sang nước này để lao động, anh đã giúp người dân làm nhà, khoan giếng, trồng trọt, chăn nuôi, xây trường học ở những bản làng xa xôi để học sinh được đến trường, người dân bớt đói khổ… Với những việc làm giản dị mà ý nghĩa, Quang Linh đã trở  thành “đại sứ” mang hình ảnh đẹp đẽ, thân thiện của Việt Nam sang châu Phi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.

Cũng hướng về châu Phi, vợ chồng bác sĩ Việt Nam Nguyễn Xuân Quyết và Nguyễn Thị Quỳnh đã tình nguyện sang Angola chữa bệnh cho người dân.

Chuyến xe tử tế đặc biệt

Lấy hình tượng là chiếc xe chở đầy ắp sự yêu thương rong ruổi khắp mọi nẻo đường của đất nước, “Chuyến xe tử tế” là hoạt động vì cộng đồng nhằm mục đích giúp đỡ các nhóm đối tượng yếu thế, mang những món quà ý nghĩa, thiết thực tới với người cần. Và trong chương trình đặc biệt này, chuyến xe sẽ chở “không khí Tết” về với trường quay của chương trình Việc tử tế với phần tặng quà cho 50 nhân vật Việc tử tế có mặt trong buổi Gala đặc biệt này.

Đồng hành cùng Gala Việc tử tế Tết 2023 là sự góp mặt của NSND Minh Hòa, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, diễn viên Tú Oanh, diễn viên Quách Thu Phương, diễn viên – MC Đan Lê, diễn viên Hồng Diễm, hoa hậu Ngọc Hân… Các nghệ sĩ trẻ Anh Tú, Bảo Trâm và nhóm nhạc MTV cũng sẽ mang đến chương trình những tiết mục văn nghệ đặc sắc như “Cha già rồi đúng không?”, “Năm qua đã làm gì”, “Chuyến xe tử tế", và đặc biệt là ca khúc quen thuộc của chương trình “Việc tử tế ai cũng có thể…”

Những cung bậc cảm xúc đong đầy khi khán giả theo dõi chương trình

Sau 8 năm, chương trình Việc tử tế đã đến với mọi miền đất nước, phát sóng gần 2000 câu chuyện tử tế của người Việt. Trong riêng năm 2022 vừa qua, cùng cộng đồng mạng quyên góp được hơn 10 tỷ đồng cho các nhân vật có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm kịp thời biểu dương những tấm gương sáng trong cộng đồng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có buổi gặp mặt ấm cúng với 50 nhân vật Việc tử tế điển hình tại Văn phòng Chủ tịch nước. Trong những ngày cuối năm, Tết Nguyên đán cận kề, buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Nhà nước tới công tác tôn vinh gương người tốt, việc tốt. Đây sẽ là động lực để các nhân vật Việc tử tế tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Chương trình Gala sẽ được phát sóng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay trên sóng truyền hình Việt Nam.

Quỳnh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN