Xét xử vụ AIC: Một bị cáo từ Mỹ gửi đơn xin chấp nhận phán quyết của tòa

Từ Mỹ, bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết đã có đơn trình bày và xin chấp nhận phán quyết công tâm, khách quan của tòa án.

Các bị cáo tại phiên toà.

Sáng 21/12, TAND thành phố Hà Nội xét xử bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai), bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cùng 34 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Trong 36 bị cáo, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 7 người khác đã bỏ trốn, nên được tòa chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Bị cáo Nhàn bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt 10-20 năm tù; và tội Đưa hối lộ, quy định tại Khoản 4 Điều 364 bộ luật này có khung hình phạt 12-20 năm tù.

Bị cáo Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái cùng bị truy tố tội Nhận hối lộ. 33 bị can khác bị xét xử về các tội Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khoảng 6h50 hàng chục ô tô đưa các bị cáo tới toà. Khi rời xe, những người tham gia tố tụng đi qua cửa soi an ninh để lên phòng xử án. Chỉ những người tham gia tố tụng được dự khán trực tiếp, còn phóng viên cơ quan báo chí theo dõi phiên toà qua màn hình tivi tại phòng báo chí.

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành cho biết, do bị cáo mắc nhiều bệnh, đang điều trị trong trại tạm giam nên mong HĐXX lưu tâm sức khỏe của bị cáo và cho phép ông này được ngồi khi xét xử. Khi đến phần không liên quan, luật sư đề nghị HĐXX cho phép bị cáo Thành được nghỉ ngơi ở khu vực riêng.

Còn luật sư của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cũng có ý kiến trong vụ án này HĐXX đã xác định nguyên đơn dân sự. Vậy tòa có tiếp tục xác định tư cách của bị đơn dân sự hay không? Nêu quan điểm đối với đề nghị trên, đại diện VKSND Hà Nội chấp thuận và kiến nghị HĐXX xem xét, đánh giá trong quá trình xét xử.

Luật sư của bị cáo Bồ Ngọc Thu – cựu Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị HĐXX cho phép thân chủ được ngồi khi xét xử vì sức khoẻ không được tốt.

Ngoài bị cáo Thành, bị cáo Thu, nhiều luật sư của các bị cáo khác cũng có ý kiến xin cho thân chủ của mình được phép ngồi vì sức khoẻ yếu khi HĐXX xét xử vụ án.

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội cho biết, bị cáo đã xuất cảnh từ tháng 4/2021, tức là trước khi xác minh vụ án. Theo luật sư, bị cáo này xuất cảnh để giám hộ cho con chưa thành niên học tại Mỹ. Từ Mỹ, bị cáo đã có đơn trình bày và xin chấp nhận phán quyết công tâm, khách quan của tòa án. Về nội dung này, chủ tọa cho biết HĐXX đã nhận được đơn của bị cáo Thuyết từ Mỹ gửi về, luật sư có thể công bố nội dung trong phần tranh luận.

Sau khi thảo luật, HĐXX xét thấy trong vụ án này có một số bị cáo tuổi cao, sức khoẻ yếu không thể đứng tham gia phiên xử được nên chấp nhận những đề nghị của luật sư.

Đối với kiến nghị của luật sư, bị cáo Thuyết có đơn xin xử vắng mặt, HĐXX xét thấy đề nghị đó phù hợp nên chấp nhận. Ngoài ra, HĐXX cũng kêu gọi các bị cáo trong vụ án đang bỏ trốn ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Năm 2003, bị cáo Nhàn có quan hệ quyen biết với các bị cáo Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái để Công ty AIC được chỉ định tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Quá trình đấu thầu, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế, Nhàn chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh" để đảm bảo cho AIC được trúng thầu.

Kết quả, Công ty AIC trúng 16 gói thầu trang thiết bị y tế và xây lắp (2 gói thầu xây lắp và 14/17 gói thầu thiết bị) tại dự án với tổng số tiền hơn 665,7 tỷ đồng, qua đó hưởng lợi trái pháp luật hơn 148 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Cáo trạng xác định, để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đồng Nai, cựu Chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho bị cáo Thành 14,5 tỷ đồng, Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

An Na

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN