Mỹ phản ứng khi Israel không kích thành phố Rafah

Mỹ đã cảnh báo về hậu quả của một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố phía nam Gaza, nơi có 1,4 triệu người Palestine đang trú ẩn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: Kyiv Independent

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 tuyên bố, nước này không ủng hộ một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah vì một cuộc tấn công như vậy sẽ gây thêm thương vong và làm gián đoạn việc viện trợ nhân đạo.

"Chúng tôi không ủng hộ việc Israel thực hiện một chiến dịch quân sự toàn diện ở Rafah", Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói trước các phóng viên ở Washington.

"Israel không đưa ra cho chúng tôi một kế hoạch nhân đạo phù hợp và thực tế ở khu vực này. Mỹ cho rằng một hoạt động quân sự nhằm vào Rafah lúc này sẽ khiến người Palestine hứng chịu thêm đau khổ", ông Miller nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hầu hết viện trợ nhân đạo đang được chuyển từ Ai Cập qua Rafah rồi đưa vào các khu vực khác của Dải Gaza. Ông Miller lưu ý, việc Israel tấn công vào thành phố miền nam Gaza này sẽ "gây khó khăn vô cùng cho việc duy trì viện trợ nhân đạo của Mỹ".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi một số chiến đấu cơ Israel mở cuộc không kích vào thành phố Rafah, hiện là nơi trú ngụ của hơn 1,4 triệu người Palestine sơ tán từ miền bắc và miền trung Gaza.

Đầu ngày 6/5, Lực lượng Phòng vệ Israel yêu cầu người dân Rafah sơ tán vì họ sắp tấn công vào thành phố. Các cuộc không kích diễn ra sau đó vài giờ.

Thủ tướng Israel Netanyahu cảnh báo gửi quân vào thành phố trong nhiều tháng qua, cho rằng điều đó là cần thiết để đảm bảo Israel có "chiến thắng toàn diện" trước Hamas. Tuần trước, ông Netanyahu tuyên bố sẽ kiên định với việc tấn công vào Rafah bất chấp sức ép từ quốc tế cũng như có đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas hay không.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN