Ukraine sơ tán cư dân gần Kupyansk, binh sĩ căng mình chờ đợi cuộc tiến công của Nga

Thống đốc vùng Kharkiv do Ukraine bổ nhiệm, Oleh Syniehubov, hôm 7/3 thông báo chính quyền địa phương sẽ tiến hành sơ tán bắt buộc đối với cư dân sống ở các khu dân cư gần thành phố Kupyansk.

Tòa nhà chính quyền ở thành phố Kupyansk bị hư hại sau cuộc không kích của Nga hôm 17/2.

Kupyansk là thành phố chiến lược của Ukraine ở vùng Kharkiv. Thành phố từng do quân đội Nga kiểm soát nhưng Ukraine giành lại trong cuộc phản công vào mùa thu năm 2022. Thành phố đang chứng kiến giao tranh dữ dội ở vùng lân cận do quân đội Nga đẩy mạnh tiến công.

Theo thông báo của thống đốc Oleh Syniehubov, toàn bộ cư dân sống ở 57 khu dân cư xung quanh Kupyansk sẽ được sơ tán. Tất cả trẻ em và cha mẹ hoặc cư dân Ukraine có giấy tờ hợp lệ sẽ được sơ tán ở 18 khu dân cư thuộc hai khu vực Velykoburlutska và Vilkhuvatska.

Ông Syniehubov nói những người sơ tán sẽ được bố trí nơi ở mới ở vùng Kharkiv hoặc các vùng lân cận khác. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nơi ở cho họ", ông Syniehubov nói. "Đây là động thái nhằm bảo vệ các gia đình có trẻ em trong xung đột".

Quân đội Ukraine hôm 26/2 thông báo Nga đang tập trung lực lượng lớn gần thành phố Kupyansk, dường như chuẩn bị cho một cuộc tiến công quy mô lớn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ nhận định, Nga có thể lặp lại chiến thuật trong cuộc tiến công thành trì Avdiivka nhưng với quy mô lớn hơn. Nga kiểm soát hoàn toàn Avdiivka vào ngày 17/2.

Theo tờ Kyiv Independent, lực lượng Ukraine phòng thủ ở Kupyansk đang căng mình chuẩn bị đối phó một cuộc tấn công lớn mới của Nga.

"Tôi nghĩ rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc đột phá ở Kupyansk. Nga đang tập hợp mọi lực lượng, mọi trang thiết bị", binh sĩ Ukraine tên Ruslan, 47 tuổi, thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 43 tham gia phòng thủ ở Kupyansk, nói. "Tôi nghĩ có điều gì đó bất lợi sắp xảy ra".

Ukraine dựng các vật cản được gọi là "răng rồng" ở tuyến phòng thủ thuộc thành phố Kupyansk.

Hiện tại, Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát và pháo binh tập kích vị trí phòng thủ của Ukraine ở Kupyansk. Nhưng một số cuộc cận chiến vẫn diễn ra, các binh sĩ Ukraine cho biết.

Cuộc tiến công lớn nhất của Nga gần Kupyansk diễn ra vào tháng 1 với việc kiểm soát ba ngôi làng Krokhmalne, Tabaivka, and Kotliarivka.

Một số nhóm xung kích quy mô nhỏ của Nga đang tích cực khảo sát, tìm kiếm điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Ukraine. Giao tranh diễn ra ác liệt nhất gần làng Synkivka cách phía đông bắc Kupyansk khoảng 10km và làng Tabaivka, cách vài chục km.

Có thời điểm lực lượng Nga đã tiến vào làng Synkivka nhưng Ukraine dường như vẫn kiểm soát hầu hết các khu vực ở làng.

Các nhà quan sát quân sự Ukraine cho biết, Nga từng điều một số lực lượng chiến đấu gần Kupyansk tới hỗ trợ cuộc tiến công ở Avdiivka. Với việc Nga đã kiểm soát thành trì ở Avdiivka vào ngày 17/2, Kupyansk một lần nữa trở thành mục tiêu hàng đầu.

"Trường hợp Nga tiếp tục gửi thêm quân đến Kupyansk thì có nghĩa là họ sẽ tấn công", Oleksandr Musiienko, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược thuộc Học viện Quốc phòng Ukraine, nhận định.

Binh sĩ Ukraine chuyên điều khiển UAV tự sát góc nhìn thứ nhất (FPV) ở Kupyansk.

Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong việc bỏ bê xây dựng tuyến phòng thủ ở phía sau Avdiivka, Ukraine đang củng cố phòng ngự ở vùng Kharkiv, theo tờ Kyiv Independent.

"Các vị trí, công sự, tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kupyansk rất vững chắc. Kiev đã mất 1,5 năm để xây dựng", Tom Cooper, chuyên gia quân sự người Áo, nói. "6 hay 7 lữ đoàn của Nga tiến công cũng chưa chắc tạo được đột phá".

Theo ông Musiienko, Nga có lẽ đang chờ thời điểm thuận lợi, có thêm lực lượng bổ sung trước khi mở cuộc tiến công toàn diện nhằm vào thành phố Kupyansk.

Thời gian hiện đang không ủng hộ Ukraine. Giống như các lực lượng khác ở tiền tuyến, lực lượng phòng thủ Ukraine ở Kupyansk cũng đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực, vũ khí và đạn dược và điều này hoàn toàn trái ngược với Nga.

"Chúng tôi đang từ từ cạn kiệt tất cả mọi thứ", binh sĩ Ukraine tên Molfar nói. "Miễn là còn sống, chúng tôi sẽ cố gắng giữ phòng tuyến (ở Kupyansk)".

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN