Ông Zelensky: NATO có thể đánh chặn tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky mới đây cho biết, tình hình trên chiến trường đang ở "một trong những giai đoạn khó khăn nhất" mà ông từng biết kể từ đầu xung đột Nga - Ukraine.

Ông Zelensky trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 20/5. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn của Reuters ngày 20/5, ông Zelensky nói rằng các đồng minh phương Tây đang mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định quan trọng về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết, ông đang thúc đẩy các đồng minh và đối tác của Kiev "tham gia trực tiếp" hơn vào cuộc xung đột, mở ra giai đoạn mới trong cuộc chiến bằng cách giúp đánh chặn tên lửa Nga ở lãnh thổ Ukraine, đồng thời cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công thiết bị quân sự Nga tập trung gần biên giới.

Theo Reuters, lời kêu gọi tăng tốc viện trợ và hối thúc NATO vượt "lằn ranh đỏ" (tham gia nhiều hơn vào xung đột) của ông Zelensky phản ánh áp lực ngày càng tăng đối với quân đội Ukraine dọc theo hơn 1.000km tiền tuyến ở phía đông bắc, phía đông và nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine cho biết, tình hình chiến trường đang ở vào "một trong những giai đoạn khó khăn nhất" mà ông từng biết kể từ đầu xung đột Nga - Ukraine.

Vài tuần gần đây, các lực lượng Nga đã tiến vào vùng đông bắc Ukraine, khiến khả năng phòng thủ của Ukraine gặp thêm nhiều thách thức. Đồng thời, cũng có những trận giao tranh khốc liệt ở vùng Donbass.

"Có một làn sóng giao tranh mạnh mẽ diễn ra ở vùng Donbass... Thậm chí, không ai nhận thấy rằng có nhiều trận chiến hơn ở phía đông Ukraine, đặc biệt là theo hướng Donbass: Kurakhove, Pokrovsk, Chasiv Yar", ông Zelensky cho hay.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine tuyên bố, tình hình ở Kharkiv đã "trong tầm kiểm soát".

Ông Zelensky một lần nữa kêu gọi Mỹ và các đồng minh tăng tốc viện trợ cho Ukraine. Vũ khí và đạn dược từ Mỹ đang đến Ukraine, nhưng trước đó, dự luật viện trợ bổ sung trị giá 95 tỷ USD (trong đó có 61 tỷ USD cho Kiev) đã bị trì hoãn vài tháng vì những tranh cãi chính trị nội bộ của Washington, ông Zelensky lập luận.

"Mọi quyết định chúng tôi và các đồng minh đưa ra đều quá muộn. Nhưng thực tế là như vậy, muốn tiến một bước lớn phải lùi 2 bước. Bây giờ, chúng ta cần phải thay đổi để có quyết định kịp thời hơn", Tổng thống Ukraine nói với Reuters.

Nguy cơ leo thang?

Tổng thống Ukraine cho biết Kiev đang đàm phán để được phép sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga. Ảnh: AFP

Ông Zelensky muốn các đồng minh tham gia nhiều và trực tiếp hơn vào cuộc xung đột nhưng hiểu rằng họ cảnh giác với việc khiêu khích Nga.

"Đó là vấn đề về ý chí", ông Zelensky nói. "Nhưng các đồng minh đều nói giống nhau: Họ sợ leo thang căng thẳng. Mọi người đều quen với thực tế là người Ukraine đang chết dần. Đó không phải một sự leo thang hay sao?".

Tổng thống Ukraine đề xuất, quân đội các nước láng giềng thuộc NATO có thể đánh chặn tên lửa Nga bay trên lãnh thổ Ukraine. 

Theo Reuters, Nga đã bắn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Ukraine kể từ đầu xung đột. Vì vậy, phòng không hiện là ưu tiên hàng đầu của Kiev.

"Nga đang sử dụng 300 máy bay trên lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi cần 120 đến 130 chiến đấu cơ để đối phó trên không", ông Zelensky nói. Ukraine đang chờ được nhận các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Ông Zelensky nhấn mạnh, nếu không thể cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine ngay lập tức, các đồng minh vẫn có thể chuyển chúng tới các nước láng giềng thuộc NATO. Từ đó, bắn hạ tên lửa Nga ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết, Kiev đang đàm phán với các đồng minh để được phép sử dụng vũ khí họ cung cấp tấn công các khí tài quân sự của Nga ở biên giới và vào trong lãnh thổ Nga.

"Cho đến nay, quá trình đàm phán chưa có gì tích cực", ông Zelensky cho biết.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin xem việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga là một hành động leo thang.

Ông Zelensky lưu ý, Ukraine sẽ không phá vỡ thỏa thuận với các đồng minh về việc không sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga.

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN