Ukraine nhận thêm 100 tên lửa phòng không từ nước thành viên NATO

Chính phủ Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 100 tên lửa trong tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Sun cuối tuần trước, ông Grant Shappsnói về các diễn biến mới trong cuộc xung đột ở Ukraine, theo tờ Kyiv Independent.

Ông Shapps mô tả cuộc tiến công của Nga ở vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine từ ngày 10/5 với ít nhất 30.000 quân là "lời cảnh tỉnh với phương Tây".

Việc Nga mở rộng tiền tuyến, triển khai các hoạt động tiến công ở vùng Kharkiv đã khiến Ukraine phải huy động các lực lượng dự bị đối phó, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrsky nói. Ukraine cũng đã rút bớt lực lượng chủ lực ở các mặt trận khác nhằm chi viện cho vùng Kharkiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói các giá trị và vị thế của châu Âu đối mặt rủi ro nếu các đồng minh phương Tây để Ukraine thất bại trong xung đột với Nga.

"Lời nói không là chưa đủ. Các quốc gia châu Âu cần đẩy mạnh cung cấp cho Ukraine những gì có thể, để đảm bảo quân đội Ukraine có thể chiến đấu", ông Shapps nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, London cung cấp cho Kiev thêm 80 tên lửa phòng không trong tháng này và 20 tên lửa còn lại được cung cấp trong tháng 6.

Gần đây, Anh đã cung cấp cho Ukraine nhiều trang thiết bị quân sự gồm thiết bị chống mìn, hơn một triệu viên đạn, 20 xe bọc thép lội nước Viking và hơn 4.000 quần áo quân sự.

Ông Shapps nói trong năm 2024, mức giá trị hỗ trợ quân sự của Anh cho Ukraine sẽ đạt 3,8 tỷ USD.

"Chúng tôi cam kết nâng mức chi tiêu 2,5% GDP cho quốc phòng vào năm 2030 và đây là những khoản chi tiêu đầu tiên", ông Shapps nói.

Bên cạnh Mỹ và Đức, Anh là quốc gia châu Âu tích cực hỗ trợ Ukraine. Kể từ tháng 2/2022, Anh đã hỗ trợ Ukraine 15,6 tỷ USD, trong đó 9,5 tỷ USD là hỗ trợ quân sự.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN