Ukraine lỡ thời điểm sớm nhất có thể nhận chiến đấu cơ F-16?

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 3/7 cho biết, các phi công Ukraine lẽ ra bắt đầu quá trình huấn luyện với chiến đấu cơ F-16 từ tháng 6, nhưng mốc thời gian này đã trôi qua và điều này ảnh hưởng đến kế hoạch tổng thể.

Chiến đấu cơ F-16 là vũ khí hàng đầu của phương Tây mà Ukraine đang rất muốn sở hữu.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Kuleba nói về việc "một trong số các quốc gia" đồng minh hứa sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 từ tháng 6. "Nhưng vì sai sót trong tính toán, điều này đã không xảy ra", ông Kuleba nói.

Ông Kuleba từng bày tỏ sự lạc quan rằng một khi phi công Ukraine được huấn luyện trong tháng 6 thì Kiev "có thể nhận những chiếc F-16 đầu tiên vào những tháng đầu năm 2024".

"Quá trình huấn luyện không bắt đầu trong tháng 6. Điều đó cũng ảnh hưởng đến các kế hoạch khác. Chúng tôi đang làm việc với tất cả các bên liên quan để đẩy nhanh quá trình huấn luyện, cung cấp máy bay F-16 một cách nhanh nhất có thể", ông Kuleba nói.

Ngoại trưởng Ukraine thừa nhận, huấn luyện phi công và các kỹ sư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng là những điều phức tạp nhưng cần thiết để phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ F-16.

Vấn đề cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine đã được nhóm các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine thảo luận trong một cuộc họp vào tháng 6.

Ngoài phi công, Ukraine cũng cần gửi kỹ sư hàng không sang nước ngoài để biết về chiến đấu cơ F-16 và cách sửa chữa, bảo dưỡng. 

Cùng ngày, Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, nói Ukraine sẽ không nhận được các chiến đấu cơ F-16 trong quá trình nước này mở chiến dịch phản công quy mô lớn.

"Vấn đề cung cấp chiến đấu cơ sẽ không được giải quyết trong thời gian ngắn để phục vụ chiến dịch phản công đang diễn ra hiện nay của Ukranie", ông Bauer nói, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Ông Bauer nói NATO không thể gấp rút huấn luyện phi công và kỹ sư Ukraine, cung cấp vật tư cần thiết cho chiến đấu cơ F-16. Kiev từng nói rằng, chiến đấu cơ F-16 có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc phản công.

Ông Bauer cũng đưa ra nhận định rằng, rất khó để Ukraine xuyên thủng phòng tuyến Nga. "3 tuyến phòng thủ, những bãi mìn lớn, những rào cản. Đó là những thách thức khó khăn", chủ tịch Ủy ban quân sự NATO nhận định.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN