Từ công ty nhỏ đến tập đoàn đứng thứ 245 trong Fortune Global 500, Midea đã từng bước “thăng hạng” như thế nào?

Hiện nay, Midea có khoảng 200 công ty trên toàn thế giới, với 28 trung tâm R&D, 34 cơ sở sản xuất chính và hơn 150.000 nhân viên trên toàn cầu, sử dụng 22 loại tiền tệ khác nhau. Năm 2022, Midea xếp hạng 245 trong danh sách Fortune Global 500 và liên tục nằm trong danh sách này 7 năm liên tiếp.

Được thành lập vào năm 1968, sau 53 năm phát triển, Midea đã trở thành một tập đoàn công nghệ toàn cầu bao gồm năm lĩnh vực kinh doanh chính: Công nghệ tòa nhà thông minh, Cơ khí điện, HVAC, Robot & Tự động hóa và đổi mới kỹ thuật số. Sản phẩm và dịch vụ của Midea đã được phân phối cho hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, với khoảng 400 triệu người dùng thông qua các thương hiệu sản phẩm phổ biến như Midea, Little Swan, Toshiba, và nhiều thương hiệu khác.

Midea Group bắt đầu tiến hành quá trình toàn cầu hóa vào năm 1988, với chiến lược ban đầu là sản xuất OEM để mở rộng thị trường quốc tế. Các cơ sở sản xuất OEM của Midea có trụ sở tại Thẩm Đức, Quảng Đông và Việt Nam, với việc chọn lựa các địa điểm sản xuất này cho thấy Midea đã xem xét kỹ lưỡng những lợi thế về lao động giá rẻ tại địa phương và đồng thời giúp tránh được các rào cản thương mại từ các quốc gia mà Midea đang kinh doanh. Vào thời điểm đó, Midea đã nhận được đơn đặt hàng từ 18 tập đoàn bán lẻ toàn cầu và 10 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, những sự tin tưởng và hỗ trợ của những công ty này đã tích lũy cho Midea nhiều kinh nghiệm và vốn tài chính.

Để tăng cường hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và nâng cao độ nhận thức của thương hiệu trên thị trường quốc tế, Midea Group đã bắt đầu khai thác các thị trường mới thông qua việc mua lại, hợp tác liên doanh, đầu tư và kiểm soát cổ phần. Kể từ thế kỷ 21, dựa trên mô hình OEM, Midea Group liên tục mở rộng tỷ lệ thương hiệu của chính mình trong sản phẩm xuất khẩu của tập đoàn. Thông qua thuê hoặc mua lại các thương hiệu nổi tiếng như Rongshida, Bingling ở nước ngoài và các mạng lưới tương ứng, Midea Group thu hút các công nghệ và kinh nghiệm tiên tiến từ các quốc gia phát triển và tăng doanh số bán hàng sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài, đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa thương hiệu, khuyến khích việc học hỏi bên trong doanh nghiệp và nâng cao trình độ quản lý toàn cầu.

Năm 2007, Tập đoàn Midea thành lập cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động quốc tế của thương hiệu toàn cầu này. Sau đó, sử dụng những lợi thế được mang lại từ các mối quan hệ liên doanh, Tập đoàn Midea đã thông báo thành lập công ty liên doanh với Hickory vào năm 2015. Trong năm 2016, Tập đoàn Midea cũng mua lại 80% cổ phần của Clivet tại Ý.

Clivet là một công ty điều hòa nổi tiếng của Ý, việc mua lại công ty này đã đánh dấu bước tiến quan trọng của Tập đoàn Midea trên thị trường điều hòa không khí châu Âu, và cũng giúp Midea có được các nguồn tài nguyên quan trọng như công nghệ sản xuất các linh kiện quan trọng trong máy điều hòa không khí cùng với dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh.

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, công nghệ tự động hóa điện tử trở thành yếu tố chiến lược quan trọng cho ngành công nghiệp, do đó vào năm 2017, Tập đoàn Midea đã mua lại 94,55% cổ phần của Kuka - một tập đoàn robot công nghiệp hàng đầu của Đức, cũng như 79,37% cổ phần của công ty High-Tech của Israel. Điều này đánh dấu việc Midea chính thức gia nhập vào lĩnh vực tự động hóa và robot.

Sau nhiều năm phát triển quốc tế, doanh thu kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Midea đã tăng từng năm và chiếm 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2020, doanh thu kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Midea đã tăng từ 29,45 tỷ CNY lên 121,08 tỷ CNY vào năm 2020, tăng hơn 3 lần, tăng trưởng 75,7%, và tỷ lệ chiếm tổng doanh thu cũng đã mở rộng từ 26,71% lên 42,3%.

Thông tin liên hệ: https://www.midea.com/vn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN