Trung Quốc: Bắt quả tang nhà hàng làm điều "gây sốc" với thịt nướng

Nhà hàng ở Trung Quốc bị chỉ trích dữ dội sau khi thực khách trực tiếp phát hiện họ dùng sơn xịt lên các xiên thịt nướng.

Nhân viên nhà hàng dùng chai sơn xịt trực tiếp lên các xiên thịt nướng (ảnh: SCMP)

Hình ảnh nhân viên trong một nhà hàng ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu (tây nam Trung Quốc) dùng sơn xịt lên các xiên thịt nướng đang gây phẫn nộ trên các trang mạng xã hội, SCMP hôm 15/6 đưa tin.  

Các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm tra nhà hàng này.

“Nhân viên nhà hàng thậm chí còn đeo găng tay khi phun sơn vào thịt. Lẽ nào họ không biết nó rất độc hại khi ăn vào?”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận.

“Có thể họ đang sử dụng nitơ lỏng để giữ cho thịt được tươi ngon chăng?”, một người khác tỏ ra nghi ngờ.

Kết quả kiểm tra của Cơ quan quản lý thị trường thành phố Quý Dương cho biết, thứ được xịt vào thịt thực sự là sơn. Và loại sơn này chứa chất có thể gây ung thư.

3 chai dán nhãn “sơn xịt cao cấp” được tìm thấy trong nhà hàng. Trên trang thương mại điện tử Taobao (Trung Quốc), loại sơn này được sử dụng để phun lên kim loại.

Thành phần chính trong loại sơn mà nhà hàng sử dụng là axit acrylic. Chất này được WHO xếp vào nhóm hóa chất gây ung thư.

Chủ nhà hàng (giấu tên) cho biết, nhân viên xịt sơn lên các que xiên để phân biệt giữa loại xiên thịt là quà khuyến mại cho khách và loại xiên để bán thông thường.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng về sự cố thịt bị phun sơn”, chủ nhà hàng nói trong một video đăng trên mạng xã hội Douyin.

Theo chủ nhà hàng, người xịt sơn lên các xiên thịt là “nhân viên mới”. Người này đã “tự ý” đi mua sơn và không thực hiện các biện pháp che chắn (cho thịt) khi phun sơn.

“Trước đây, chúng tôi thực hiện các biện pháp che chắn khi phun sơn, nhưng lần này là do sơ suất trong khâu quản lý”, chủ nhà hàng nói, cho biết thêm rằng nhân viên phun sơn vào thịt đã bị sa thải.

Cơ quan quản lý thị trường thành phố Quý Dương cho biết, các xiên thịt bị phun sơn chưa được bán ra thị trường.

Loại sơn này chứa chất có thể gây ung thư (ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, công chúng vẫn tỏ ra nghi ngờ. 

“Thịt khuyến mại của nhà hàng này không được tươi hay sao mà cần phải phun sơn lên để đánh dấu?”, một cư dân mạng bình luận.

“Có nhân viên nào lại bỏ tiền túi ra mua sơn? Thật là buồn cười. Rõ ràng là ông chủ đã ra lệnh cho anh ta”, một người khác viết.

Chính quyền thành phố Quý Dương đã ra lệnh đóng cửa nhà hàng thịt nướng này, theo SCMP.

Vương Quốc – SCMP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN