Thượng viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ Ukraine, chính quyền ông Biden hành động gấp

Lầu Năm Góc có thể cung cấp gói vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Joe Biden ký phê chuẩn dự luật ngân sách mới.

Mỹ có thể cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS tầm bắn 300km cho Ukraine trong gói hỗ trợ quân sự sắp tới.

Lầu Năm Góc đã thiết lập hệ thống hậu cần mạnh mẽ để có thể nhanh chóng cung cấp số vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, ngay khi dự luật ngân sách được ông Biden phê chuẩn, theo RT.

Dự luật ngân sách hỗ trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 61 tỷ USD cho Ukraine hôm 23/4 đã được Thượng viện thông qua với tỉ lệ 79 - 18. Hầu hết các thượng nghị sĩ bỏ phiếu tán thành phản ánh sự đồng thuận cao để chấm dứt bế tắc trong việc viện trợ cho Ukraine.

"Tôi sẽ ký phê chuẩn dự luật này và thông báo với người dân Mỹ ngay khi nó được chuyển tới bàn làm việc của tôi vào ngày hôm sau để chúng ta co thể bắt đầu gửi thêm vũ khí và trang thiết bị cho Ukraine ngay tuần này", ông Biden nói vào tối ngày 23/4, sau khi Thượng viện bỏ phiếu phê duyệt.

Gói hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD mà Mỹ sắp cung cấp cho Ukraine bao gồm đạn tên lửa phòng không, một lượng lớn đạn pháo, các xe bọc thép và nhiều vũ khí khác, một quan chức Mỹ giấu tên nói hôm 23/4.

Đây sẽ là gói hỗ trợ quân sự có quy mô đáng kể của Mỹ thay vì những gói hỗ trợ thông thường có giá 300 triệu USD. Theo nguồn tin giấu tên trong chính phủ Mỹ, một số vũ khí và trang thiết bị có thể được chuyển đến Ukraine "trong vài ngày", số khác cần nhiều thời gian hơn để vận chuyển.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, thiếu tướng Pat Ryder nói với các phóng viên hôm 23/4, rằng quân đội Mỹ sẽ "làm tất cả những gì có thể để cung cấp vũ khí cho Ukraine một cách nhanh chóng".

"Tôi nghĩ gói hỗ trợ mới sẽ gồm phần lớn đạn tên lửa phòng không và đạn pháo. Gói hỗ trợ an ninh này sẽ dựa trên những nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine", ông Ryder nói.

Hôm 22/4, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Biden khẳng định rằng vũ khí sẽ được vận chuyển nhanh chóng ngay khi dự luật được Nhà Trắng phê chuẩn.

Nhà Trắng tiết lộ rằng ông Biden đã đồng ý với ông Zelensky về việc cung cấp thêm tên lửa đạn đạo ATACMS. Hôm 23/4, ông Zelensky nói về việc Mỹ đã đồng ý cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS có tầm bắn 300km cho Ukraine. Đây có thể sẽ là vũ khí có tầm bắn xa nhất được Mỹ cung cấp cho Ukraine tính đến nay.

Hôm 23/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ là nhằm "ngăn cản sự sụp đổ" của quân đội Ukraine. Ông Shoigu nói tình hình trên chiến trường sẽ không thay đổi "vì phần lớn ngân sách Mỹ phê duyệt được dùng để chi cho ngành công nghiệp quốc phòng nước này".

Theo ông Shoigu, Mỹ đã ngày càng công khai về việc cung cấp nguồn lực để Ukraine chiến đấu vì lợi ích của Mỹ. Với chiến lược này, Washington không cần phải đối đầu Moscow một cách trực tiếp.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN