Pháp không rút quân khỏi Niger

Chính quyền Paris cam kết duy trì các thỏa thuận quân sự đã ký với "chính quyền hợp pháp" của Niger.

Binh sĩ Pháp tại một căn cứ quân sự ở thủ đô Niamey, Niger, ngày 9/6/2021. Ảnh: AP

Đài RT 5/8 đưa tin, Pháp tuyên bố vẫn duy trì 5 thỏa thuận hợp tác quân sự với Niger vì các thỏa thuận này được ký kết với "chính quyền hợp pháp" của quốc gia Tây Phi. Trước đó, chính quyền quân sự Niger tuyên bố "chấm dứt ngay lập tức" mọi thỏa thuận hợp tác quân sự với Paris.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng, khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác quốc phòng với Niger dựa trên các thỏa thuận được ký kết với chính quyền hợp pháp của quốc gia Tây Phi này", một thông báo của Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ. "Đó là những điều được Pháp và cộng đồng quốc tế ghi nhận".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Amadou Abdramane, phát ngôn viên của phe đảo chính ở Niger ngày 4/8 thông báo, chính quyền quân sự đơn phương chấm dứt các thỏa thuận quân sự với Pháp.

Việc chấm dứt các thỏa thuận quân sự sẽ buộc Pháp phải rút 1.000 - 1.500 binh sĩ đang đồn trú ở Niger về nước. Ngoài Pháp, Mỹ cũng duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ ở Niger, nơi được cho là có ý nghĩa địa chính trị với Washington.

Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết sẽ hỗ trợ khối Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), nhằm lật ngược cuộc đảo chính quân sự do quân đội Niger thực hiện.

Niger, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đã nhận khoảng 500 triệu USD viện trợ quân sự của Mỹ kể từ năm 2012. Theo RT, đây là con số viện trợ cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.

Sau cuộc đảo chính ngày 26/7, một số quốc gia phương Tây đã tạm dừng các chương trình viện trợ cho Niger. Viện trợ nước ngoài chiếm gần một nửa ngân sách hàng năm của Niger.

Ngày 4/8, Hà Lan là quốc gia phương Tây mới nhất rút lui khỏi các thỏa thuận với chính quyền Niger bị lật đổ, tuyên bố rằng không muốn viện trợ cho chính quyền quân sự đảo chính. Thay vào đó, Hà Lan cho biết sẽ chuyển viện trợ cho Niger thông qua các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN