Phái mạnh Hàn Quốc có xu hướng xa lánh internet

Một bộ phận đàn ông ở xứ sở kim chi đang tìm cách thoát khỏi Internet càng sớm càng tốt.

Internet đã trở thành một phần thiết yếu của con người hiện nay, nó len lỏi mọi ngóc ngách trong cuộc sống đời thường, phát triển mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, một bộ phận đàn ông ở xứ sở kim chi thì lại tìm mọi cách để thoát khỏi Internet càng xa càng tốt. 

Thoát khỏi những điều tiêu cực

Kim Young Jae, một nhân viên văn phòng 40 tuổi, trong thời gian gần đây cảm thấy rất muốn ngừng dùng Internet. Các trang tin tức và mạng xã hội tràn ngập thông tin, hình ảnh về những vụ việc tiêu cực khiến người đàn ông cảm thấy “ngộp thở”. 

Tôi bị choáng ngợp bởi lượng thông tin tiêu cực. Tôi đã cố không kiểm tra điện thoại trong nhiều giờ”, Kim nói với Korea Herald.

Đối với Han Chang Woo, nhân viên kế toán 34 tuổi, sự cố ngừng hoạt động trong khoảng 127 giờ của ứng dụng Kakao đã khiến anh nhận ra giá trị đích thực của một kỳ nghỉ cuối tuần mà không có mạng xã hội.

Nhiều người Hàn Quốc cảm thấy choáng ngợp bởi những thông tin tiêu cực trên mạng.

Thông thường, tôi kiểm tra điện thoại hơn chục lần trong 1 tiếng nhưng khi Kakao tạm thời ngừng hoạt động, tôi có thể tập trung vào một buổi họp mặt gia đình nhân dịp sinh nhật mẹ. Cuối tuần đó, tôi cảm thấy thực sự thư thái, thoải mái tinh thần hơn mọi khi”, nam kế toán cho hay.

Theo một cuộc khảo sát do Job Korea thực hiện vào tháng 9/2021, 63,9% người được hỏi nói đã gặp căng thẳng do quá tải kỹ thuật số. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 440 nhân viên văn phòng trải qua quá trình thay đổi sang làm việc từ xa, không gặp trực tiếp sau khi đại dịch bùng phát.

Nguyên nhân lớn nhất khiến họ căng thẳng là do thường xuyên liên lạc công việc thông qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến. Ba trong số 10 nhân viên văn phòng cho biết họ cai nghiện kỹ thuật số bằng những cách như đặt giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị. Ngoài ra, họ cũng dành thời gian để đọc sách nhiều hơn thay vì dùng Internet.

Yang Yoon, giáo sư tâm lý học tại Đại học nữ Ewha, cho biết cai nghiện kỹ thuật số sẽ tác động tích cực đến mọi người. Bởi vì khi không còn dùng Internet, họ có thể cảm thấy giảm bớt sự thôi thúc hoặc phụ thuộc vào các thiết bị.

Nhiều người đã tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số, mạng xã hội.

Điện thoại thông minh và mạng xã hội là xu hướng tất yếu và không thể cưỡng lại trong thế giới kỹ thuật số này. Nhưng khi mọi người nghĩ rằng họ bị ràng buộc vào một thứ gì đó, họ muốn lấy lại quyền kiểm soát cuộc sống của mình nhiều hơn”, ông nói.

Đi nghỉ dưỡng mà không có Internet, điện thoại

“Cai nghiện” mạng xã hội, không sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, đòi hỏi sự quyết tâm mạnh mẽ để có thể buông bỏ điện thoại trong một thời gian. Tuy nhiên, một số người muốn rút lui khỏi cuộc sống kỹ thuật số, hoàn toàn “ngắt kết nối” trong thường ngày.

Healience Seonmaeul, ở Hongcheon-gun, tỉnh Gangwon, là nơi nghỉ dưỡng được thiết kế để giúp mọi người thay đổi thói quen không tốt, giảm căng thẳng, thúc đẩy khả năng chữa bệnh của tự nhiên. Nơi này nằm trên một ngọn đồi đầy cây xanh, không khí vô cùng thoáng đãng, mát mẻ và đặc biệt không cung cấp dịch vụ điện thoại.

Được thành lập bởi Lee Si Hyung, bác sĩ tâm thần và nhà thần kinh học vào năm 2007, khu nghỉ dưỡng gợi ý du khách quên đi những kết nối với thế giới bên ngoài và tập trung vào nội tâm của mình. Thay vì liên tục kiểm tra điện thoại, những vị khách khi đến đây sẽ tham gia các lớp thiền và có những chiếc ghế dài được đặt khắp khu nghỉ để khuyến khích mọi người ngắm nhìn thiên nhiên.

Nhiều khu nghỉ dưỡng dành cho những người muốn thoát khỏi Internet, chữa lành tâm hồn mình.

Bạn có thể thoát khỏi nền văn minh kỹ thuật số, có nhiều thời gian trò chuyện với nhau hơn và để bản thân được thư giãn cơ thể và tâm hồn. Đó có thể là thời gian để bạn tập trung vào bản thân và gia đình”, Choi Hong Sik, giám đốc Healience Seonmaeul, cho biết.

Làng thiền Odaesan, nằm ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon, cũng là một địa điểm lý tưởng để nghỉ ngơi, chữa lành tâm hồn được nhiều người muốn cai nghiện kỹ thuật số và thiền định ghé thăm. Tại đây, mỗi phòng được dựng bằng gỗ bách, không có tivi, không có kết nối Internet hay tủ lạnh. Thay vào đó, nơi này có quán cà phê sách và không gian thiền, đem đến không gian thanh tịnh, tích cực nhất. 

Có thể thấy rằng, trong cuộc sống tất bật hối hả hiện nay, việc bị lệ thuộc vào Internet và các thiết bị kỹ thuật số khác khiến con người bỏ lỡ hoặc lãng quên những điều đáng quý, chân thực trong cuộc sống. Chính vì vậy mà nhiều người đàn ông ở Hàn Quốc đang muốn thoát khỏi Internet để cân bằng lại cuộc sống, đi tìm sự an yên trong lòng. 

Ngọc Linh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN