Israel "sẵn sàng" ngừng bắn ở Dải Gaza, với một điều kiện

Thủ tướng Israel muốn tất cả con tin được thả, nhưng sẽ không có hành động bị coi là “đầu hàng” trước Hamas.

Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu (ảnh: RT)

Phát biểu hôm 5/5, Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu – cho biết, Israel sẵn sàng tạm dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza nếu Hamas thả tất cả con tin còn sống.

Ông Netanyahu nhấn mạnh rằng, Israel không chấp nhận rút quân khỏi Dải Gaza (theo điều kiện mà Hamas đề xuất).

“Israel không đồng ý với các yêu cầu của Hamas. Làm vậy có nghĩa là đầu hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi hoàn thành tất cả mục tiêu”, ông Netanyahu nói.

“Trong khi Israel bày tỏ sẵn sàng (ngừng bắn) thì Hamas vẫn giữ quan điểm cực đoan. Họ yêu cầu chúng ta rút toàn bộ lực lượng khỏi Dải Gaza, chấm dứt xung đột để Hamas tiếp tục nắm quyền. Chúng ta không thể chấp nhận điều đó”, ông Netanyahu nói.

Theo ông Netanyahu, Hamas có thể tiếp tục thất hứa và tấn công Israel.

Tháng 10 năm ngoái, Hamas bất ngờ tấn công một số khu vực biên giới ở Israel. Vụ tấn công khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị Hamas bắt làm con tin.

Hamas đã trả tự do cho một số con tin Israel, nhưng vẫn còn khoảng 130 người bị giam giữ.

Quân đội Israel ném bom Dải Gaza (ảnh: ALJ)

Tuần trước, Israel đã chính thức gửi cho Hamas một đề xuất ngừng bắn. Theo đó, Israel chấp nhận ngừng bắn để tạo điều kiện trao đổi hàng chục con tin, trong đó có các tù nhân người Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi đề xuất này là “cực kỳ hào phóng” và cho rằng Hamas nên “quyết định nhanh chóng và đúng đắn”.

Trong khi đó, Hamas mong muốn ngừng bắn vĩnh viễn và Israel phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Dải Gaza.

Phát biểu hôm 5/5, ông Ismail Haniyeh – thủ lĩnh Hamas – cho biết, Hamas đề xuất ngừng bắn toàn diện nhằm chấm dứt “sự xâm lược của Israel”.

Ông Haniyeh cũng cáo buộc Israel “tiếp tục gây hấn” và mở rộng cuộc xung đột không hồi kết, bất chấp các nỗ lực đàm phán từ nhiều bên.

Times of Israel hôm 5/5 đưa tin, trong khi đề xuất ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza, Thủ tướng Netanyahu cũng bị một số quan chức Israel gây áp lực.

Tờ báo Israel cho hay, trong một cuộc họp cấp cao, Bộ trưởng An ninh Israel, ông Itamar Ben Gvir, và Bộ trưởng Tài chính Israel – ông Bezalel Smotrich – đã công khai bày tỏ bất mãn khi chiến dịch quân sự ở Dải Gaza chậm lại.

“Không ai cần phải bảo tôi làm gì hay làm như thế nào”, Times of Israel dẫn lời ông Netanyahu.

“Mọi thứ đang và sẽ diễn ra. Tôi trông đợi sự đoàn kết trên chiếc bàn này”, ông Netanyahu nói với các quan chức dưới quyền.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant – thông báo rằng, quân đội Israel sẽ sớm tấn công thành phố Rafah (phía nam Dải Gaza).

Vương Quốc – RT, Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN