Ông Putin: "Không giới hạn" chia sẻ công nghệ với Trung Quốc

Theo Tổng thống Nga, ngay cả các bí mật về công nghệ quân sự cũng không ngoại lệ.

Ông Putin phát biểu tại diễn đàn "Tiếng gọi nước Nga" ngày 7/12. Ảnh: RIA Novosti

Trong cuộc thảo luận tại diễn đàn "Tiếng gọi nước Nga" ngày 7/12, ông Putin đã nói với một doanh nhân Trung Quốc rằng, mối quan hệ hiện tại của Nga với Trung Quốc cho phép 2 bên hợp tác toàn diện trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả các ứng dụng quân sự. 

Lời phát biểu của ông Putin là một phần trong câu trả lời của Tổng thống Nga cho câu hỏi về chính sách trừng phạt của Mỹ, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ nhất định tới một số quốc gia, gây khó khăn cho họ.

Ông Putin cho rằng, các hạn chế như vậy không khả thi về lâu dài. 

"Dù một số người cố gắng giấu bí mật về thuốc súng, nhưng tới nay nó đã là tài sản chung của cả thế giới, dù tốt hay xấu", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng nói thêm, các chính sách hiện tại của Mỹ nhằm mục đích duy trì vị thế thống trị của nước này. "Tuy nhiên, nếu chúng ta hành động trên mọi mặt, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau thì không có bất cứ lệnh trừng phạt nào có thể ngăn cản chúng ta", ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga nói rằng, riêng với Trung Quốc, Nga sẵn sàng hợp tác trong mọi lĩnh vực.

"Hợp tác giữa 2 nước sẽ không có giới hạn. Kể cả lĩnh vực quân sự", ông Putin nói. "Khi nói đến vấn đề an ninh, chúng tôi đang loại bỏ mối quan hệ mua - bán truyền thống. Chúng tôi nghĩ về tương lai, về công nghệ".

Theo đài RT, Mỹ coi Nga và Trung Quốc là 2 đối thủ chiến lược. Mỹ đã cấm xuất khẩu chất bán dẫn được sản xuất bằng công nghệ Mỹ sang Trung Quốc như một phần trong chiến lược châu Á của nước này. Bắc Kinh coi động thái đó của Mỹ là nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN