Ông Biden cảnh báo "rắn" Israel sau khi Mỹ tạm ngừng cung cấp lô vũ khí

Israel có thể không nhận được thêm bất cứ vũ khí tấn công nào nếu kiên quyết mở rộng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/5 cảnh báo sẽ ngừng cung cấp tất cả các vũ khí tấn công cho Israel vì quốc  gia đồng minh vẫn kiên quyết thực hiện cuộc tiến công nhằm vào thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza, theo RT.

Ông Biden đưa ra tuyên bố sau khi xe tăng và binh sĩ Israel tiến vào các khu vực phía đông Rafah hồi đầu tuần này, kiểm soát một cửa khẩu kết nối miền nam Dải Gaza với Ai Cập. Tuy vậy, ông Biden tin rằng Israel "chưa vượt lằn ranh đỏ".

"Quân đội Israel vẫn chưa tiến sâu vào các khu dân cư ở Rafah. Những gì họ làm là ở khu vực ngoài rìa", ông Biden nói trên đài CNN hôm 8/5.

"Tôi đã nói rõ rằng nếu Israel tiến vào Rafah (họ vẫn chưa thực sự làm điều đó), tôi sẽ không cung cấp các vũ khí tấn công để họ sử dụng trong cuộc tiến công", ông Biden nói thêm.

"Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí tấn công và đạn pháo cho Israel", ông Biden nhấn mạnh, trong khi vẫn cam kết đảm bảo hỗ trợ Israel phòng thủ. "Chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ những gì cần thiết để Israel ngăn chặn các cuộc tấn công từ Trung Đông".

Mỹ đã lần đầu tạm dừng cung cấp vũ khí cho Israel trong tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận. Số vũ khí bị tạm dừng chuyển cho Israel bao gồm 1.800 quả bom nặng 900kg và 1.700 quả bom nặng 226kg.

"Có tình trạng dân thường bị sát hại ở Dải Gaza do bom và các vũ khí Mỹ cung cấp được thả xuống các khu vực đông dân cư", ông Biden nói trên CNN.

Hôm 8/5, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Gilad Erdan nói việc Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel là "điều rất thất vọng" nhưng tin rằng Mỹ sẽ không ngừng hoàn toàn việc cung cấp vũ khí.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN