Nhóm binh sĩ Ukraine đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện với “sát thủ diệt xe tăng” của Mỹ

Tiểu đoàn xe bọc thép Bradley đầu tiên của Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện ở Đức, Lầu Năm Góc ngày 17/2 cho biết.

Xe bọc thép tấn công Bradley diễn tập tại Grafenwoehr, Đức năm 2019.

Lầu Năm Góc thông báo với các phóng viên hôm 17/2, rằng nhóm binh sĩ Ukraine đầu tiên đã hoàn thành "khóa huấn luyện tác chiến hỗn hợp cấp tiểu đoàn" tại khu huấn luyện Grafenwoehr của quân đội Mỹ ở Đức.

Khóa huấn luyện tập trung vào việc sử dụng xe bọc thép M2 Bradley và các phương pháp tác chiến liên quan, diễn ra từ đầu tháng 1/2023. “Khoảng 635 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện kéo dài 5 tuần”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder cho biết.

Nhóm binh sĩ Ukraine thứ hai đã được quân đội Mỹ huấn luyện kể từ đầu tháng 2, ông Ryder nói thêm. Ngoài ra, có một nhóm binh sĩ Ukraine khác đang được các sỹ quan Mỹ hướng dẫn cách vận hành pháo tự hành M109 Paladin.

Tuần tới, có thêm 900 binh sĩ Ukraine được Mỹ hướng dẫn cách sử dụng pháo và xe bọc thép M1126 Stryker.

Tọa lạc tại miền đông Bavaria, khu huấn luyện Grafenwoehr được Đức xây dựng trước Thế chiến 1 và quân đội Đức mở rộng khu huấn luyện này vào năm 1938 để đào tạo chiến thuật tiến công chớp nhoáng (Blitzkrieg). Mỹ kiểm soát khu huấn luyện sau khi Thế chiến 2 kết thúc vào năm 1945.

Cũng trong ngày 17/2, lô xe bọc thép M2 Bradley đầu tiên đã được vận chuyển tới kho lưu trữ vũ khí gần Mannheim, Đức. Khoảng 60 xe bọc thép M2 Bradley rời Charleston, bang South Carolina cách đây 3 tuần.

M2 Bradley là mẫu xe bọc thép tấn công, được mệnh danh là “sát thủ diệt xe tăng” nhờ khả năng vận hành cơ động kết hợp với tên lửa chống tăng uy lực được tích hợp sẵn.

Với việc xe bọc thép Bradley đã sẵn sàng và các binh sĩ Ukraine cũng hoàn thành khóa huấn luyện, Mỹ có thể gửi tới Ukraine các xe bọc thép này vào bất cứ lúc nào.

Hiện tại, chưa có dấu hiệu Mỹ sẽ sớm cung cấp xe tăng chủ lực M1 Abrams cho Ukraine sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hỗ trợ Ukraine 31 xe tăng loại này.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN