Người Việt làm việc trong bao lâu mới đủ tiền mua iPhone 14

Mỗi năm, các nhà nghiên cứu tính toán số giờ làm việc cần thiết để mua chiếc iPhone mới nhất để có cái nhìn rõ hơn về công sức để người dân mỗi nước chi ra để có sản phẩm mới của Apple.

Theo đó, vào năm 2023, tại Nigeria, người dân phải chi nhiều tiền hơn cho iPhone 14. Còn ở Pháp, chi tiêu cho một smartphone chỉ chiếm một con số trong mức lương trung bình hàng năm, chỉ 3,56%. Người tiêu dùng Việt Nam tuy không phải chi phần lớn khoản tiền lương cả năm cho iPhone 14, nhưng con số cũng không hề rẻ, chiếm 45,86%, tức gần 6 tháng để mua được một iPhone 14 khi nhận mức lương trung bình.

iPhone có thể xa xỉ với người dân ở quốc gia này nhưng lại không với quốc gia khác.

Dĩ nhiên, một chiếc iPhone thực sự đắt tiền, và nó luôn được mang tiếng là sản phẩm xa xỉ đến mức Apple có vẻ đang suy nghĩ đến việc cung cấp gói “thuê iPhone” hàng tháng để có thể thu thêm tiền từ người dùng. Vấn đề là, việc xa xỉ hay không sẽ khác nhau cho tất cả mọi người. Ví dụ, iPhone trở nên sang trọng hơn nhiều ở các quốc gia có lương trung bình kém hơn so với phương Tây, trong khi chúng sẽ dễ mua và không phải quá xa xỉ ở các quốc gia thu nhập khá.

Về cơ bản, iPhone sẽ xa xỉ hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức lương trung bình, tương ứng với khoảng thời gian làm việc cần thiết để chi trả cho nó. Ví dụ, vào năm ngoái, người Philippines cần làm việc hơn 775 giờ mới có thể mua iPhone 13, do đó rõ ràng họ sẽ phải làm cật lực rất lâu mới có thể mua máy. Thậm chí mọi thứ còn xa hơn nữa bởi các chi phí phát sinh liên quan như thuê nhà, điện nước sinh hoạt,… Trong danh sách này, dữ liệu cho thấy người dân Nigeria sẽ tốn nhiều công làm việc nhất để mua iPhone 14, tương đương gần 70% tiền lương trung bình cả năm của đất nước (như đã nói, điều này chưa tính đến các chi phí phát sinh khác).

Việt Nam có màu đỏ nằm trong danh sách các quốc gia tốn nhiều công lao động nhất để mua iPhone 14.

Phần còn lại của top 5 bao gồm các quốc gia tương đối nhỏ, cụ thể là Kenya (63,3%), Bangladesh (59%), Ai Cập (50%) và Tunisia (48,57%). Các quốc gia có nhiều màu xanh hơn trên bản đồ sẽ chi ít công lao động hơn để mua iPhone. Ví dụ tại Pháp, mỗi người dân chỉ phải trả 3,56% tiền lương hàng năm để mua iPhone 14, tương đương 9,26 ngày làm việc 8 giờ mỗi ngày.

Lưu ý: Số liệu được áp dụng cho iPhone 14 thông thường, phiên bản có bộ nhớ trong 128 GB, tức mẫu iPhone 14 có giá thấp nhất hiện nay.

Khôi Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN