Nghiên cứu thành công đĩa DVD siêu "khủng" chứa được 125TB dữ liệu

Một loại đĩa quang siêu “khủng” đã được phát triển giúp giải được bài toán khó về lưu trữ dữ liệu.

Theo Gizmodo, có một tin vui cho những người đang lo lắng về vấn đề lưu trữ dữ liệu. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Công nghệ Thượng Hải đã phát triển một kỹ thuật mới cho phép lưu trữ tới 1 petabit dữ liệu trên một đĩa quang - tương đương 125.000 GB (hoặc 125 TB).

Khác với các đĩa DVD và Blu-ray truyền thống chỉ lưu trữ dữ liệu trên một lớp, kỹ thuật mới này có thể đọc và ghi lên tới 100 lớp dữ liệu trong một vùng không gian chỉ vỏn vẹn 54 nanomet, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra đĩa quang có dung lượng khổng lồ 125 TB.

"Điều này có thể giúp giảm đáng kể diện tích cũng như mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu lớn trong tương lai, mang lại giải pháp bền vững cho nền kinh tế số", Giáo sư Min Gu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Về dung lượng, một đĩa quang sử dụng công nghệ mới này có khả năng lưu trữ vượt trội so với ổ flash và thậm chí cả ổ cứng lai (HHD). Một đĩa quang có độ dày khoảng 1,2 mm, trong khi một hệ thống ổ cứng HDD lưu trữ được 1 petabit dữ liệu sẽ có chiều cao tới 200 cm, còn hệ thống ổ Blu-ray tương đương sẽ cao hơn 2 mét.

Để đạt được thành tựu này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một vật liệu mới có tên là "dye-doped photoresist with aggregation-induced emission luminogens" (viết tắt là AIE-DDPR). AIE-DDPR là một màng mỏng trong suốt, cho phép các nhà khoa học sử dụng tia laser kích hoạt ở cấp độ nano, tạo ra phương pháp lưu trữ chưa từng có trước đây.

Việc thu nhỏ kích thước và dung lượng lưu trữ dữ liệu có thể mang lại những tác động to lớn, không chỉ đối với ngành công nghiệp Internet, mà còn cả đối với sự ảnh hưởng tới môi trường của ngành công nghệ nói chung.

Đào Hoàng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN