Ngắm nhìn “lâu đài bay” giá nửa tỷ đô, nội thất không thua kém khách sạn hạng sang

Thuộc sở hữu của một doanh nhân Trung Đông, chiếc BBJ 747-8i trị giá 400 triệu USD này được coi là một biểu tượng địa vị hàng đầu thế giới.

Boeing Business Jet 747-8i, một mẫu máy bay dành cho những nhân vật quan trọng, hiện là máy bay tư nhân lớn nhất thế giới vẫn còn đang hoạt động. Chiếc jumbo hai cấp đưa máy bay tư nhân lên một tầm cao mới, giống như một cung điện bay có khả năng vượt qua các múi giờ ở đỉnh cao tuyệt đối của du lịch hàng không sang trọng.

Được thiết kế cho các chính phủ và giới thượng lưu trên thế giới, những chiếc máy bay khổng lồ này có giá hàng trăm triệu đô la. Ví dụ, chính phủ Mỹ đã trả khoảng 325 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay Boeing 747-200B dành cho tổng thống được cải tiến đặc biệt, thường được gọi là Air Force One.

Công ty thiết kế nội thất nổi tiếng của Pháp Cabinet Alberto Pinto được giao nhiệm vụ tạo ra nội thất của một chiếc BBJ 747-8i trị giá hàng trăm triệu đô la này. Theo Business Jet Traveler, giá niêm yết của mẫu -8i là khoảng 400 triệu USD, được một doanh nhân Trung Đông mua để sử dụng riêng nhưng chi phí bán thực tế không được tiết lộ.

Không chỉ có thiết kế bên ngoài hoành tráng, nội thất bên trong của chiếc máy bay Boeing 747-8i rất xa hoa với đầy đủ tiện nghi, từ phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn hay đại sảnh... Vì thế, nó có giá lên đến hàng trăm triệu USD và được gọi là "biệt thự trên bầu trời". Mẫu máy bay này đã thành công ở Trung Đông khi Qatar, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều sử dụng 747-8i để phục vụ các nguyên thủ quốc gia.

Theo nhà thiết kế Yves Pickardt trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Altitudes, ý tưởng là tạo cho chiếc máy bay một "phong cách hiện đại mềm mại". “[Chủ sở hữu] không tìm kiếm bất cứ thứ gì quá xa xỉ, bằng vàng và kim cương. Ngược lại, họ muốn sự đơn giản, mà cuối cùng thì đó thực sự mới là sang trọng.”

Toàn bộ quá trình, từ thiết kế đến thực hiện, mất bốn năm và chiếc máy bay này đang được bảo dưỡng tại AMAC Aerospace ở Basel, Thụy Sĩ. Nhà thiết kế Pickardt cho biết dự án đã được hoàn thành đúng thời hạn và không vượt ngân sách. Với tầm hoạt động hơn 14.000 km, chiếc Boeing Business Jet 747-8i có thể di chuyển quãng đường dài một cách dễ dàng.

HUY NGUYỄN (Theo BI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN