Mỹ trừng phạt 5 công ty TQ bị cáo buộc liên quan tới Nga: Bắc Kinh lên tiếng

Bộ Thương mại Trung Quốc gọi động thái này là bất hợp pháp và cảnh báo rằng nó nguy hiểm với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ đưa 5 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì cáo buộc liên quan tới Nga. Ảnh minh họa: AP

Theo đài RT, Bắc Kinh ngày 15/4 đã phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với một nhóm doanh nghiệp Trung Quốc bị cáo buộc cố gắng né tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ áp đặt với Nga. 

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố động thái của Mỹ "không có cơ sở trong luật pháp quốc tế và không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chấp thuận".

"Đây là hình thức trừng phạt đơn phương điển hình gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh trừng phạt này", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ. 

Bộ Thương mại Mỹ ngày 12/4 đã đưa 5 công ty có trụ sở ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong vào "danh sách đen", cấm các công ty này giao dịch với bất kỳ công ty nào của Mỹ mà không có giấy phép đặc biệt, theo hãng tin AP. 

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc 5 công ty Trung Quốc "cố né tránh các biện pháp kiểm soát nhập khẩu hoặc mua các trang thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ cho Nga". 

 Washington đang thắt chặt việc trừng phạt các công ty, doanh nghiệp nước ngoài mà Mỹ coi là có hỗ trợ Nga trong xung đột ở Ukraine, buộc các công ty, doanh nghiệp này phải lựa chọn, hoặc giao dịch với Moscow, hoặc Washington. Cho tới nay, tổng cộng 28 công ty, doanh nghiệp từ nhiều nước có trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tâm Hoa - RT, AP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN