Ukraine: Bộ trưởng nói về quyền lực của ông Zelensky sau ngày 21/5

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine cho rằng, quyền lực của ông Zelensky sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc có thể gây nhiều tranh cãi.

Ông Denys Maliuska – Bộ trưởng Tư pháp Ukraine (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của BBC News hôm 10/5, ông Denys Maliuska – Bộ trưởng Tư pháp Ukraine – nhấn mạnh, ông Zelensky vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine, cho đến khi tổng thống mới được bầu.

“Ông ấy vẫn là Tổng thống hợp pháp. Quyền lực của Tổng thống sẽ tiếp tục cho đến khi đất nước bầu ra lãnh đạo kế nhiệm”, ông Maliuska nói.

Tuy nhiên, theo ông Maliuska, sẽ có nhiều đồn đoán và tranh luận xung quanh quyền lực của ông Zelensky vào ngày 21/5, nguyên nhân đến từ vấn đề pháp lý. Ông Maliuska cho rằng, chính những người soạn ra hiến pháp Ukraine cũng không nghĩ đến trường hợp đất nước rơi vào xung đột toàn diện.

“Vì vậy, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều ồn ào và tranh cãi. Những người soạn thảo hiến pháp dường như không cho rằng Ukraine có thể xảy ra xung đột toàn diện và đã làm khá vụng về”, ông Maliuska nói.

Theo ông Maliuska, vấn đề nhiệm kỳ của tổng thống trong kịch bản Ukraine xảy ra xung đột không được xây dựng tốt trong hiến pháp. Điều này có thể gây ra tranh cãi và nhiều “thuyết âm mưu”.

Khi được hỏi rằng, liệu giới chức Ukraine có thể gửi khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp để giải thích vấn đề quyền lực của ông Zelensky hay không, ông Maliuska cho rằng, đã quá muộn để làm như vậy.

“Thành thật mà nói, điều này chắc chắn nằm ngoài thẩm quyền của tôi. Tôi không phải là người có thể nộp đơn lên Tòa án Hiến pháp. Hơn nữa, có lẽ đã quá muộn để làm điều đó”, ông Maliuska nói.

Khi được hỏi rằng liệu các văn bản và sắc lệnh của ông Zelensky kể từ ngày 21/5 có hiệu lực hay không, Bộ trưởng Maliuska nhấn mạnh: “Chắn chắn là như vậy”.

Theo Reuters, cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine lẽ ra phải được tổ chức vào ngày 31/3. Tuy nhiên, chính quyền Kiev đã hoãn bầu cử với lý do Ukraine đang trong thời gian thiết quân luật và tổng động viên.

Ông Zelensky cũng cho rằng, hiện không phải lúc thích hợp để tổ chức bầu cử tổng thống.

Hôm 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, sau ngày 21/5, Moscow có thể không công nhận ông Zelensky là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine.

Vương Quốc – Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN