Mỹ nhận tin không vui trước chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Blinken

Con số công dân Mỹ thiệt mạng trong xung đột Israel - Hamas đã tăng lên.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm tới Israel trong bối cảnh căng thẳng Israel - Hamas. Ảnh minh họa: Reuters

Al Jazeera ngày 11/10 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, số công dân Mỹ thiệt mạng trong xung đột Israel - Hamas tăng lên 22 người và 17 người khác mất tích. Thống kê số công dân Mỹ thiệt mạng trước đó một ngày là 14 người. 

Ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, hôm 11/10 cho biết thêm rằng, một số ít công dân Mỹ nằm trong số 150 con tin bị nhóm vũ trang Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel cuối tuần trước. 

"Lúc này, chúng tôi nghĩ số công dân Mỹ bị Hamas bắt cóc mà chúng tôi biết là rất nhỏ. Nhưng con số đó có thể thay đổi theo thời gian", ông Kirby nói với các phóng viên. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, dự kiến tới Israel vào ngày 12/10, tuyên bố, số công dân Mỹ thiệt mạng trong xung đột Israel - Hamas có thể tăng thêm. 

Quân đội Mỹ được cho là đang triển khai USS Dwight D Eisenhower - tàu sân bay thứ hai - tới gần Israel, sau khi đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R Ford tới phía đông biển Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ Israel. 

Hamas trước đó đe dọa sẽ sát hại các con tin nếu Israel ném bom vào Dải Gaza mà không cảnh báo. Theo Al Jazeera, việc Hamas bắt giữ con tin đặt Israel vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. 

Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, siết chặt hơn so với lệnh phong tỏa mà nước này áp dụng cho Gaza từ năm 2007. Theo các quan chức Palestine, một loạt các cuộc không kích đáp trả không ngừng của Israel vào Dải Gaza từ ngày 7/10 đến nay đã biến khu vực thành đống đổ nát, hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. 

Ông Kirby cho biết, chính quyền Mỹ đang đàm phán với Israel và Ai Cập để cố gắng mở lối đi an toàn dành cho dân thường ở Dải Gaza. 

Tâm Hoa - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN