Mỹ lên tiếng sau khi Azerbaijan phát động chiến dịch ở vùng tranh chấp với Armenia

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Azerbaijan "chấm dứt ngay các hành vi thù địch" nhằm vào cộng đồng người Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh. Chiến dịch "chống khủng bố của Azerbaijan đã vấp phải sự phản đối của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nga.

Giao tranh nổ ra ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh vào ngày 19/9.

“Những hành động quân sự không thể chấp nhận được của Azerbaijan có nguy cơ làm tình hình nhân đạo ở vùng Nagorno-Karabakh trở nên tồi tệ hơn", ông Blinken cho biết. “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và khôi phục đối thoại trực tiếp".

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói trên Reuters rằng, ông Blinken sẽ chủ trì đàm phán với tất cả các bên nhằm chấm dứt tình trạng bùng phát bạo lực “nghiêm trọng”.

Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Armenia, Edmon Marukyan kêu gọi Mỹ can thiệp, bảo vệ cộng đồng người Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh.

"Azerbaijan đã mở chiến dịch quân sự với mục đích thù địch nhằm vào cộng đồng người Armenia ở Nagorno-Karabakh. Mỹ nên quyết định những biện pháp nào cần được sử dụng để ngăn chặn hành vi gây hấn này".

Nhà ngoại giao Armenia kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo EU, lên án Azerbaijan.

Trong khi đó, Nga kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào năm 2020. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết: "Không nên có bất kỳ sự đảo ngược nào. Cần có những nỗ lực cụ thể dựa trên khuôn khổ pháp lý thực tế, tạo cơ hội mang lại giải pháp hòa bình".

Azerbaijan đã mở chiến dịch "chống khủng bố" nhằm vào cộng đồng người Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh vào sáng sớm ngày 19/9. Azerbaijan cáo buộc Armenia đang âm thầm xây dựng lực lượng quân sự ở vùng tranh chấp. Armenia bác bỏ cáo buộc, cho rằng Azerbaijan đang thực hiện cuộc “thanh lọc sắc tộc”.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO lên tiếng ủng hộ Azerbaijan. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Azerbaijan "buộc phải có hành động cần thiết trên lãnh thổ của nước này".

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN