Lính Ukraine: Quân đội Nga đã áp sát Chasiv Yar

Quân đội Nga đã áp sát thành phố Chasiv Yar, cứ điểm chiến lược của lực lượng Ukraine ở Donetsk, sau những “bước tiến liên tiếp” về mặt chiến thuật.

Binh sĩ Ukraine nã pháo ở Donetsk (ảnh: CNN)

Hôm 23/5, trả lời phỏng vấn của RFE (đài truyền hình có trụ sở tại Séc), Kyrylo Sazonov – blogger quân sự và là binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới số 41 của Ukraine – cho hay, quân đội Nga đã áp sát thành phố Chasiv Yar (vùng Donetsk) nhưng chưa tiến vào.

Cùng ngày 23/5, DeepState (trang theo dõi tình báo nguồn mở của Ukraine) cho hay, quân đội Nga đã tiếp cận thị trấn Chasiv Yar và đóng quân ở 2 ngôi làng Klishchiivka và Krasnohorivka.

Theo Sazonov, quân đội Nga có thể tiến vào Chasiv Yar trong vài ngày tới, tuy nhiên, tình hình sẽ "không có gì đáng ngại" nếu họ không thể đóng quân.

“Việc tiến lên 50 mét về phía trước hay lùi 50 mét về phía sau không có ý nghĩa gì. Chúng tôi có thể tiến vào khu vực của họ và họ cũng có thể tiến vào khu vực của chúng tôi”, Sazonov nói.

“Điều thật sự quan trọng đối với chúng tôi là ngăn họ có chỗ đứng trong thành phố. Chúng tôi đang ngăn họ tiến vào. Họ có ưu thế về số lượng và tình hình sẽ đáng ngại hơn rất nhiều nếu họ tiến vào thành phố”, Sazonov nói thêm.

Theo Kyiv Independent, quân đội Nga đang chuyển trọng tâm tấn công vào Chasiv Yar, một trong những cứ điểm quan trọng nhất của lực lượng Ukraine ở Donetsk. Việc kiểm soát Chasiv Yar có thể mở đường cho quân đội Nga tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ phía đông của Ukraine.

Trước khi xung đột nổ ra, Chasiv Yar từng là nơi sinh sống của khoảng 12.000 người. Hiện tại, thành phố này chỉ còn khoảng 670 cư dân. Giới chức Kiev cho rằng Chasiv Yar “đã bị phá hủy” do giao tranh.

Hôm 23/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã kiểm soát làng Andreevka – cứ điểm quan trọng mà lực lượng Ukraine nỗ lực tái kiểm soát trong đợt phản công theo hướng Bakhmut hồi tháng 6/2023.

“Nhờ các hành động tích cực, các đơn vị thuộc cánh quân phía Nam đã kiểm soát làng Andreevka ở tỉnh Donetsk”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Quân đội Nga cũng đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine ở 3 khu vực Konstantinovka, Razdolovka và Chasiv Yar, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Theo RIA Novosti, làng Andreevka nằm cách thành phố Bakhmut khoảng vài km về phía tây nam.

Tháng 6/2023, lực lượng Ukraine tổ chức phản công nhằm tái kiểm soát thành phố Bakhmut (vùng Donetsk) từ Nga. Kết quả là họ chỉ tái kiểm soát được 2 ngôi làng Andreevka và Kleshcheevka

Hôm 22/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn làng Klescheevka.

Theo RIA Novosti, làng Klescheevka cách thị trấn Bakhmut khoảng 10km về phía nam và có độ cao vượt trội, cho phép nhắm hỏa lực vào các mục tiêu xung quanh. Đây cũng là một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về các tuyên bố mới từ phía Bộ Quốc phòng Nga.

Vương Quốc - Kyiv Independent, RIA Novosti

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN