Lãi suất vay mua nhà đồng loạt giảm mạnh, có nên vay tiền mua nhà lúc này?

Các ngân hàng đang đẩy mạnh các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, đặc biệt dành cho người mua nhà. Vậy, có nên vay tiền mua nhà thời điểm này?

Nhận thấy giá chung cư đã “hạ nhiệt”, lãi suất vay cũng có xu hướng giảm, anh Nguyễn Văn Bộ (Hà Nội) quyết định tìm hiểu phương án vay ngân hàng để mua nhà. Anh tính toán, với chính sách hỗ trợ ân hạn hiện nay của ngân hàng và chủ đầu tư, anh cũng có 2 năm chưa cần trả gốc và lãi.

"Tôi thấy lãi suất đã giảm bình quân 2%/năm nên đang tìm hiểu thêm để mua nhà thời điểm này. Tôi có thể dồn tiền trong 2 năm đó trả bớt gốc để giảm lãi", anh Bộ chia sẻ.

Lãi suất cho vay dù đã giảm, nhiều người vẫn băn khoăn trước việc vay mua nhà

Còn với chị Thủy (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)– một người cũng đang có ý định mua nhà thì cho biết, chị vẫn chưa chốt hạ vì theo chị "mức lãi suất từ 7,3% vẫn là cao".

"Tôi dự tính vay ngân hàng 1 tỉ đồng, như vậy, số tiền lãi phải gánh mỗi tháng xấp xỉ 10 triệu đồng. Chưa kể số tiền gốc phải trả mỗi tháng, tôi sẽ phải dành ra gần 20 triệu đồng để trả cho ngân hàng" - chị Thủy nói, đồng thời khẳng định, không quyết định mua nhà ngay mà sẽ chờ, với hy vọng lãi suất "tiếp tục hạ nhiệt" hơn nữa.

Để kích thích nhu cầu vay mua nhà, các ngân hàng đã giảm lãi suất từ 1 - 3%/năm so với năm ngoái. Các ngân hàng đang cho vay với hạn mức lớn, từ 70 - 80% giá trị căn nhà.

Khảo sát thời điểm đầu tháng 9, lãi vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đều ở mức dưới 10%/năm.

Cụ thể, với nhóm Big 4, BIDV có lãi suất ưu đãi thấp nhất với 7,8%/năm và Vietcombank có ưu đãi cao nhất với 9,5%/năm. Riêng VietinBank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm.

Mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại khác dao động chủ yếu trong khoảng 8 - 9%/năm. Chẳng hạn TPBank (8%/năm), HDBank (8,2%/năm), VIB (8,5%/năm), Eximbank (8,5%/năm).

Một số ngân hàng khác có mức lãi vay trên 9%/năm, có thể kể đến như SeABank (9,29%/năm), UOB (9,49%/năm), Sacombank (9,5%/năm)...

Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ được áp dụng trong 3 - 6 tháng, cao nhất là 1 năm. Khi thời hạn ưu đãi kết thúc, đa phần ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12 - 13,5%.

Mức lãi suất đã liên tục “hạ nhiệt” trong thời gian qua, tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có khả năng giảm tiếp trong thời gian tới.

Các chuyên gia khuyên người dân có thể vay mua nhà để ở và không nên vay với mục đích đầu tư thời điểm này

Có thể thấy, tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất vay mua nhà đang giảm dưới 10%/năm, sẽ là cơ hội tốt cho nhiều người vay mua nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dân có thể vay mua nhà để ở và không nên vay với mục đích đầu tư thời điểm này.

Các chuyên gia cũng đồng thời lưu ý, vay mua nhà thường là các khoản vay dài hạn. Vì thế, người dân nên cân nhắc các tổng thể tình hình tài chính gia đình với món vay để có thể chi trả nợ trong khoảng thời gian dài.

Mới đây, trong báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản cuối năm 2023" của batdongsan.com cho thấy, có đến 73% người muốn mua nhà trong 1 năm tới có dự định vay vốn. Trong đó, có khoảng 44% nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất dưới 8%; 33% mong lãi suất trong khoảng 8-10%.

Góp ý về câu chuyện vay mua nhà, ông Nguyễn Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản tại Hà Nội cho biết, lãi suất cho vay hạ như hiện nay chỉ phù hợp với người mua nhà ở thật còn nhà đầu tư không nên vay mua.

Ông Toản cho rằng, người mua nhà không nên vay vượt quá 50% giá trị căn hộ. Hiện, lãi suất ưu đãi mua nhà chỉ trong thời gian 1-2 năm đầu và sau thả nổi theo thị trường.

"Thời điểm này, giá chung cư và nhà đất đều cao. Với chung cư, không còn nhà dưới 2 tỷ đồng. Để mua một căn hộ 2 phòng ngủ, nội thất đầy đủ trên 3 tỷ đồng. Bản thân khách hàng không ai có hết tiền mua nhà ngay lập tức nên phải huy động từ người thân, vay ngân hàng. Với giá nhà hiện nay, người mua vay ít nhất 1 tỷ đồng. Hiện lãi suất khoảng 8%/năm, một tháng trả nợ lãi vay và gốc hơn 15 triệu đồng/tháng. Số tiền này, nhiều gia đình cũng phải co kéo chi tiêu", ông Toản nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính - cho rằng, việc vay mượn để mua nhà cũng là động lực để trả nợ và chi tiêu tiết kiệm.

Tuy nhiên, người mua phải cân đối tài chính và mức lãi suất vay, nếu phải vay với số tiền quá lớn và mức lãi suất cao thì không nên.

Đặc biệt, những cặp vợ chồng có khoản thu nhập thấp, không nên "gồng mình" vay ngân hàng để mua nhà, đi trả nợ.

Quỳnh Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN