ISW nhận định mục đích của Nga khi tập trung binh lực gần vùng Sumy giáp Kharkiv

Quân đội Nga đang tập trung lực lượng một cách hạn chế ở khu vực giáp vùng Sumy của Ukraine, nhưng vẫn có thể gây khó khăn, buộc Ukraine phải rút bớt quân đội ở các khu vực khác và gia cố phòng thủ ở biên giới, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ nhận định.

Sumy là vùng đông bắc Ukraine giáp vùng Kursk của Nga và nằm cạnh vùng Kharkiv.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/5, ISW cho biết, quy mô lực lượng Nga tập trung gần vùng Sumy của Ukraine gồm khoảng 9.000 - 10.000 người. Lực lượng này đóng quân chủ yếu ở thị trấn Sudzha, vùng Kursk giáp với vùng Sumy của Ukraine.

Lực lượng được cho là gồm 3 trung đoàn súng trường cơ giới, mỗi trung đoàn thiếu một hoặc hai tiểu đoàn. 8 tiểu đoàn xe tăng và bộ binh hoặc tiểu đoàn súng trường cơ giới riêng biệt; một tiểu đoàn lính dù được điều động từ nhiều đơn vị và các quân khu khác nhau và ít nhất hai đơn vị xung kích ở cấp độ đại đội hoặc tiểu đoàn.

Với quy mô lực lượng như hiện tại, Nga khó có khả năng mở mũi tiến công mới ở vùng Sumy, trong khi đang tập trung cho các cuộc tiến công ở vùng Kharkiv lân cận, ISW cho biết.

Thành viên lực lượng bán quân sự thân Ukraine chiến đấu ở vùng Kharkiv.

Trong những ngày qua, quân đội Nga chủ yếu nã pháo và sử dụng máy bay ném bom các vị trí của quân đội Ukraine ở vùng Sumy mà chưa tính tới việc đưa quân vượt biên giới.

ISW nhận định, ngay cả khi Nga có các hoạt động quân sự hạn chế ở vùng Sumy, Ukraine vẫn phải rút bớt lực lượng từ các khu vực để chi viện cho vùng biên giới. Điều này khiến quân đội Ukraine phải dàn trải lực lượng và kéo giãn tiền tuyến.

Ở vùng Kharkiv, hai mũi tiến công của Nga vẫn đang cố gắng vượt qua hai rào cản ở làng Lyptsi (cách biên giới khoảng 9km) và thị trấn Volchansk (cách biên giới khoảng 5km). Các bước tiến của lực lượng ở Kharkiv có dấu hiệu chậm lại sau khi Ukraine bổ sung thêm lực lượng chiến đấu tới khu vực.

Hôm 20/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn làng Belogorovka ở vùng Lugansk. Đây là một trong những ngôi làng hiếm hoi Ukraine còn kiểm soát ở Lugansk và là biểu tượng về sự kháng cự của Kiev ở khu vực.

Không rõ bước lùi trên của Ukraine có phải do đã rút bớt lực lượng để chi viện cho vùng Kharkiv hay không. Ukraine tái kiểm soát làng Belogorovka trong cuộc phản công vào mùa thu năm 2022.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN