Israel kêu gọi hơn 1 triệu người rời Dải Gaza: Hamas lên tiếng

Quân đội Israel rải hàng nghìn truyền đơn ở Dải Gaza, kêu gọi dân thường rời đi nếu không muốn đối mặt với “cái chết”.

Dân thường sơ tán khỏi Dải Gaza (ảnh: CNN)

Hôm 12/10, quân đội Israel kêu gọi người dân ở thành phố Gaza (thuộc Dải Gaza) rời đi trong vòng 24 giờ. Ước tính có khoảng hơn 1 triệu người sinh sống ở đây, theo Reuters.

Đáp lại, lực lượng Hamas và chức sắc Hồi giáo ở Gaza kêu gọi người dân ở yên trong nhà, bất chấp cảnh báo từ Israel.

Ông Talal Okal – chuyên gia phân tích ở Gaza – nói với Reuters rằng, thông điệp của quân đội Israel là “nỗ lực đẩy người dân Palestine ở Gaza vào akba” (tiếng Ả Rập có nghĩa là thảm họa).

“Họ đang làm giống những gì từng xảy ra vào năm 1948, khi người dân Palestine phải rời khỏi mảnh đất lịch sử để tránh những thùng thuốc nổ trên đầu”, ông Okal nói, ám chỉ chiến tranh Palestine – Israel năm 1948.

Ở Gaza, các nhà thờ Hồi giáo phát đi thông điệp: “Hãy giữ lấy ngôi nhà của bạn. Hãy giữ lấy mảnh đất của bạn”.

Truyền đơn của quân đội Israel (ảnh: Daily Mail)

Hamas cũng kêu gọi người dân Dải Gaza không sơ tán. Lực lượng này cho rằng, lời kêu gọi sơ tán của quân đội Israel là bịa đặt, nhằm gieo rắc hoảng loạn để dễ bề kiểm soát Gaza, Reuters hôm 13/10 đưa tin.

“Tôi thà chết còn hơn rời đi. Tôi sinh ra ở đây và tôi sẽ chết ở đây. Rời đi là nỗi ô nhục”, Mohammad, 20 tuổi – cư dân Dải Gaza – nói với Reuters khi đang đứng trên một tòa nhà đổ nát.

Ông Mahmoud Abbas – Tổng thống Palestine – đã bày tỏ với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quan điểm phản đối việc ép người Palestine rời khỏi Dải Gaza, CNN hôm 13/10 đưa tin.

Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) hôm 13/10 cho biết, hơn 400.000 dân thường ở Dải Gaza đã trở thành người vô gia cư sau các đợt không kích của Israel.

Cùng ngày 13/10, ông Gallant – Bộ trưởng Quốc phòng Israel – cảnh báo người dân thành phố Gaza nhanh chóng rời khỏi.

“Những ai muốn sống hãy đi về phía nam. Chúng tôi sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas, trụ sở của Hamas, các cơ sở quân sự của Hamas và xóa sổ lực lượng này khỏi Gaza cũng như khỏi Trái đất”, ông Gallant nói với báo giới.

Ông Gallant cũng cáo buộc vụ việc Hamas tấn công lãnh thổ Israel hôm 7/10 là “ý tưởng” của Iran.

“Iran, Hezbollah và Hamas là một trục”, ông Gallant nói.

Iran đã bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công Israel của lực lượng Hamas. 

Ở biên giới với Gaza, quân đội Israel đã huy động khoảng 300.000 quân dự bị và đang tập hợp xe tăng. Họ dường như sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza, theo Reuters.

Nhiều khu vực ở Gaza trở thành đống đổ nát (ảnh: CNN)

Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, quân đội Israel thả hàng nghìn truyền đơn xuống Dải Gaza, CNN hôm 13/10 đưa tin.

“Vì sự an toàn của bạn, đừng trở về nhà nếu chưa có thông báo mới từ Lực lượng phòng vệ Israel. Tất cả các nơi trú ẩn công cộng ở Gaza phải bị bỏ trống. Nghiêm cấm đến gần hàng rào biên giới. Bất kỳ ai đến gần hàng rào đều phải đối mặt với cái chết. Hãy rời khỏi nhà ngay lập tức và đi về phía nam”, truyền đơn của Israel viết.

Hôm 13/10, các chiến binh Hamas tiếp tục phóng tên lửa, rocket vào nhiều khu vực bên trong Israel.

Từ ngày 7/10, Hamas đã phóng hơn 6.000 tên lửa, rocket vào lãnh thổ Israel, quân đội Israel cho hay.

Đáp trả, Israel cũng thả khoảng 6.000 quả bom xuống các khu vực thuộc Dải Gaza.

Vương Quốc – CNN, Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN