Israel cảnh báo Houthi

Israel cảnh báo, quân đội nước này sẵn sàng hành động chống lại Houthi để bảo vệ các tuyến hàng hải trên Biển Đỏ.

Các tay súng Houthi kiểm soát một tàu chở hàng trên Biển Đỏ (ảnh: CNN)

“Israel đang chờ đợi thế giới hành động ngăn chặn điều đó, vì đây là vấn đề toàn cầu. Nhưng nếu không có một thỏa thuận toàn cầu, chúng tôi sẽ hành động để loại bỏ cuộc bao vây trên biển này”, ông Tzachi Hanebbi – cố vấn an ninh Israel – trả lời phỏng vấn trên Kênh 12 (Israel) hôm 10/12 và đề cập tới hoạt động quân sự gần đây của Houthi.

Hôm 9/12, Houthi – lực lượng quân sự thân Hamas ở Yemen – đe dọa sẽ tấn công bất kỳ con tàu nào qua Biển Đỏ và hướng đến Israel, trừ các tàu chở thực phẩm, thuốc men viện trợ cho Dải Gaza.

Theo CNN, từ hôm 10/7, Houthi đã bắt giữ một số tàu hàng có liên hệ với Israel trên Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab. Lực lượng này cũng phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vào Israel.

Lời đe dọa hôm 9/12 đã mở rộng hơn nữa phạm vi mục tiêu của Houthi, đồng thời làm tăng nguy cơ xung đột ở Dải Gaza lan rộng, theo CNN.

Trả lời phỏng vấn trên Kênh 12 (Israel), ông Hanegbi cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu về mối đe dọa của Houthi.

Tuần trước, một tàu chiến Mỹ bắn đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái vũ trang ở phía nam Biển Đỏ. Số UAV này được cho là phóng bởi Houthi, theo nguồn tin từ giới chức quân đội Mỹ.

Binh sĩ Israel hoạt động bên trong Dải Gaza (ảnh: CNN)

Hôm 10/12, quân đội Pháp tuyên bố, chiến hạm Languedoc của nước này đã bắn hạ 2 UAV trên Biển Đỏ. Vụ đánh chặn xảy ra ở vị trí cách bờ biển Yemen hơn 100km. Quân đội Pháp cho biết, 2 UAV “hướng thẳng đến” chiến hạm Languedoc từ Hodeida, một thành phố cảng của Yemen do lực lượng Houthi kiểm soát. 

Theo CNN, quân đội Mỹ và đồng minh đang nỗ lực bảo vệ an toàn trên các tuyến hàng hải qua Biển Đỏ – nơi lượng lớn dầu mỏ từ Trung Đông được vận chuyển qua.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 10/12, ông Hanegbi cũng đề cập tới diễn biến trên thực địa ở Dải Gaza. Ông Hanegbi nhấn mạnh rằng, Mỹ không đặt ra thời hạn nào để Israel hoàn thành chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza.

“Mỹ hiểu rằng họ không có quyền đặt thời hạn để IDF hoàn thành các mục tiêu”, ông Hanegbi nói.

“Điều tốt là Mỹ và Israel có chung mục tiêu”, ông Hanegbi nói và nhận định rằng, chiến dịch của Israel có thể “không tính được bằng tháng”.

Theo ông Hanegbi, khi tấn công vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, Hamas có thể không lường trước được Israel sẽ đáp trả bằng chiến dịch quân sự trên bộ.

“Tôi không nghĩ Yahya Sinwar (lãnh đạo Hamas ở Gaza) có thể lường trước rằng, Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tấn công vào Dải Gaza và triệt hạ hơn 7.000 tay súng”, ông Hanegbi nói.

“Đây chỉ là ước tính tối thiểu, con số tổn thất của Hamas có thể còn cao hơn”, ông Hanegbi nói thêm

Hôm 10/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, quân đội nước này tấn công hơn 250 mục tiêu của Hamas trong vòng 24 giờ.

Cùng ngày, Cơ quan y tế ở Gaza thông báo, hơn 17.700 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng do xung đột kể từ ngày 7/10.

Vương Quốc – CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN