Giá vàng hôm nay 4/3: Tăng mạnh, "cá mập" mạnh tay gom vàng

WGC cho rằng nhu cầu của các ngân hàng trung ương đối với vàng vẫn sẽ mạnh mẽ trong suốt năm nay.

Thời điểm 8h30 sáng nay ngày 4/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.855 USD/ounce, tăng mạnh 16 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. 

Giá kim loại quý đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 1/2023 bởi sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index rạng sáng hôm nay tiếp tục giảm mạnh về gần 104 điểm đã tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua ở nước ngoài.

Về dài hạn, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho rằng vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong năm nay khi kim loại quý này vẫn là tài sản được các ngân hàng trung ương quan tâm. Trong báo cáo mới đây, WGC cho biết các ngân hàng trung ương đã mua 31 tấn vàng trong tháng 1, tăng 16% so với tháng trước. Phần lớn trong số đó được mua bởi ba ngân hàng trung ương là Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Kazakhstan. 

Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua vàng chính thức lớn nhất vào năm 2022 và Trung Quốc được biết là đã tăng cường mua vàng vào cuối năm ngoái. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có một đợt bổ sung lên đến hai tấn vàng.

Trong khi đó, một ngân hàng trung ương đã quyết định đi theo một hướng khác. Cụ thể, Ngân hàng trung ương Uzbekistan đã bán 12 tấn vàng trong tháng 1. Dự trữ vàng của quốc gia này hiện ở mức 384 tấn, chiếm 66% tổng dự trữ.

WGC cho rằng nhu cầu của các ngân hàng trung ương đối với vàng vẫn sẽ mạnh mẽ trong suốt năm nay. Báo cáo cho biết: “Chúng tôi thấy có rất ít lý do để nghi ngờ việc các ngân hàng trung ương sẽ quan tâm tới vàng và tiếp tục mua ròng vào năm 2023”.

Năm ngoái, các ngân hàng trung ương đã mua 1.136 tấn, mức cao nhất được ghi nhận và tăng hơn 150% so với năm trước đó.

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index, nhận định vàng bị bán ra nhiều hơn trong ngắn hạn. Giá vàng trong chu kỳ tiếp theo có thể giao dịch quanh mức 1.850-1.860 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,2 - 66,92 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,15 - 66,8 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,2 - 66,9 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN