Giá vàng hôm nay 24/8: Bật tăng phi mã, vàng SJC chạm mốc 68 triệu đồng

Giá vàng bất ngờ vọt tăng sau chuỗi ngày trầm lắng nhờ sự suy yếu của đồng USD.

Thời điểm 8h45 sáng nay ngày 24/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.918 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. 

Giá vàng bất ngờ vọt tăng sau chuỗi ngày trầm lắng nhờ sự suy yếu của đồng USD. Sáng nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh giảm 0,19% đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với người mua năm giữ các loại tiền tệ khác.

Hiện thị trường vẫn đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp các ngân hàng thường niên do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tổ chức trong 3 ngày từ 24-26/8. Đặc biệt, ngày 25/8, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell sẽ có bài phát biểu đưa ra quan điểm về chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.

Nhìn về trung hạn, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, duy trì sự lạc quan vào thị trường vàng khi cho rằng nỗi lo ngại suy thoái sẽ hỗ trợ cho kim loại quý này. Mặc dù một số nhà kinh tế đang thay đổi dự báo của họ và loại bỏ khả năng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn khi nền kinh tế đầu tàu thế giới tỏ ra rất kiên cường trong nửa đầu năm 2023, nhưng chuyên gia này nói rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà suy yếu vào cuối năm.

Chuyên gia này nói thêm rằng, Fed càng duy trì mức lãi suất cao lâu bao nhiêu thì rủi ro mà chúng gây ra cho nền kinh tế càng lớn bấy nhiêu. Trong môi trường này, ông kỳ vọng việc các nhà đầu tư chuyển sang vàng để bảo vệ tài sản của họ chỉ là vấn đề thời gian khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng yếu tố kích thích vàng vẫn là chính sách tiền tệ của Fed. “Khi Fed ngừng thắt chặt trước khi lạm phát được kiểm soát, thì tôi nghĩ vàng sẽ tăng giá” Day nói.

Mặc dù lạc quan về giá vàng trong thời gian còn lại của năm, nhưng ông lưu ý rằng, kim loại quý này sẽ phải đối mặt với một số thách thức đáng kể trong ngắn hạn. Ông chỉ ra rằng trái phiếu kho bạc ngắn hạn hiện mang lại lợi suất khoảng 5%, đây là sự cạnh tranh đáng kể đối với vàng.

Giá vàng bật tăng mạnh

Cùng chiều với giá vàng thế giới, vàng trong nước hôm nay cũng bật tăng mạnh, chạm mốc 68 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 12 triệu đồng/lượng.  

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 67,45 - 68,07 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 67,3 - 68,1 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với phiên gần nhất. 

Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,25- 67,9 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với phiên liền trước.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN