Giá vàng hôm nay 16/6: Bật tăng mạnh sau 3 tuần lao dốc

Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong khi vàng SJC vẫn "đứng yên tại chỗ".

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 3.332 USD/ounce, tăng mạnh 40 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Đây là tuần tăng giá đầu tiên của vàng sau 3 tuần giảm liên tiếp.

Tại thị trường trong nước, tuần qua, giá vàng SJC "đứng im bất động" không có thay đổi gì. Trong tuần, tình trạng người dân xếp hàng từ 3 - 4 giờ sáng trước cửa các ngân hàng để mua vàng vẫn tái diễn. Đáng chú ý, ngày 12/6, ngân hàng Vietcombank ra thông báo sẽ bán vàng trực tuyến nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn khi xếp hàng mua vàng. Tuần tới, có thêm ngân hàng Agribank và BIDV cũng triển  khai bán vàng trực tuyến.

Chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng, không đổi so với chốt phiên tuần trước.

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 đứng ở mức 74,25-75,5 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên tuần gần nhất.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 73,4 - 75 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên tuần qua.

Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 75,5-76,98 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng ở mức 75,5 - 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long đứng ở mức 74,188 - 75,48 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên tuần gần nhất.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau 3 tuần giảm giá

Kết quả khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các chuyên gia phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ tỏ ra lạc quan về vàng trong tuần tới khi có 62% số các chuyên gia trong ngành và 54% các nhà đầu tư bán lẻ dự báo vàng sẽ tăng.

Cụ thể, tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Tám chuyên gia, chiếm 62%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có hai nhà phân tích, tương đương 15%, dự đoán giá sẽ giảm. Ba người còn lại, tương đương 23%, kỳ vọng vàng sẽ giao dịch đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, 216 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. 117 nhà giao dịch bán lẻ, tương đương 54%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 49 người khác, tương đương 23%, dự đoán kim loại màu vàng sẽ giao dịch thấp hơn, trong khi 50 người được hỏi, đại diện cho 23% còn lại, dự đoán giá đi ngang trong tuần tới.

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management là một trong số người tham gia khảo sát lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Theo ông, dữ liệu kinh tế yếu hơn, chỉ số giá sản xuất thấp hơn cùng số đơn xin thất nghiệp cao hơn được công bố trong tuần này đều hỗ trợ khả năng cắt giảm lãi suất và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng giá của vàng trong tuần tới. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị cũng sẽ cung cấp lực đẩy cho kim loại quý này.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Tôi lạc quan về vàng trong tuần tới. Có vẻ như nó đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi kỹ thuật”.

Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, nhận định: “Xu hướng nhìn chung vẫn tăng, không nghi ngờ gì về điều đó. Vàng đã rời khỏi mức cao nhưng nó đã có một chặng đường dài kể từ mức thấp nhất trong tháng Hai. Từ 1.996 USD, vàng liên tục tăng lên 2.454 USD. Đó là mức tăng 458 USD/ounce trong ba tháng”.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN